หัวหน้า พึงระวัง !!! พฤติกรรมการลำเอียงโดยไม่ตั้งใจ

          การตระหนักถึงพฤติกรรมการลำเอียงโดยไม่ตั้งใจเป็นขั้นตอนที่ดีในการพัฒนาตนเองและควบคุมการกระทำของตนเองได้ดีขึ้น แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราลำเอียงหรือเปล่า เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อช่วยให้การจัดการพฤติกรรมเป็นไปอย่างเหมาะสม

  • ลองคุยกับบรรดาเพื่อน ๆ ที่เป็นหัวหน้างานแล้วประเมินสถานการณ์ดูว่าในกรณีของตนเองนั้นถือว่าลำเอียงหรือไม่
  • ลองคุยกับลูกน้องโดยตรงทีละคนเป็นการส่วนตัวเพื่อพูดคุยปรับทัศนคติว่าบรรยากาศในทีมเป็นอย่างไร
  • ลองคุยกับฝ่ายบุคคลเพื่อขอประเมินการทำงานตนเองดู เพราะลูกน้องในทีมอาจจะไม่กล้าพูดความจริงกับหัวหน้า

 

          แล้วพฤติกรรมแบบไหนที่ลูกน้องลงมติว่า "หัวหน้าลำเอียง" โดยการที่ลูกน้องมองว่าหัวหน้าลำเอียงอาจเกิดจากพฤติกรรมเหล่านี้ ซึ่งไม่เป็นธรรมและไม่สนับสนุนการพัฒนาและความสำเร็จของทีมอย่างเท่าเทียมกัน

  1. การประเมินไม่เป็นธรรม หัวหน้ามองข้ามความคิดและความคุ้นเคยของลูกน้องโดยไม่เป็นธรรมหรือไม่ได้ให้ความสนใจอย่างเท่าเทียมกับสมาชิกในทีมทุกคน

  2. การตัดสินใจไม่เป็นธรรม การตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพและสิ่งที่เหมาะสมสำหรับทุกคนในทีม

  3. การจัดการสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรม การจัดการข้อขัดแย้งหรือสถานการณ์ในทีมโดยไม่เป็นธรรม หรือการเอาใจใส่สมาชิกในทีมที่ไม่เท่าเทียม

  4. การแสดงอารมณ์แบบไม่เป็นธรรม การแสดงอารมณ์ที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่สมดุลกับสถานการณ์ เช่น การแสดงอารมณ์โกรธลูกน้องคนนี้มาก แต่ลูกน้องอีกคนกลับไม่ว่าอะไร ในความผิดเดียวกัน หรือลักษณะเดียวกัน 

  5. การสนับสนุนไม่เท่าเทียม การสนับสนุน ผลักดัน หรือส่งเสริมการเติบโตและพัฒนาของสมาชิกในทีมไม่เท่าเทียมกัน

  6. การจัดการข้อความไม่เป็นธรรม การจัดการข้อความหรือการสื่อสารที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่เป็นรูปแบบที่สร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีม

         

          น้องบีพลัสมี 8 เทคนิค จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่มีความเอื้ออาทรและสร้างสรรค์ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาทีมได้อย่างดี รับมือกับพฤติกรรมการลำเอียงโดยไม่ตั้งใจ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศทำงานที่ดีในทีมได้

  1. การตระหนักตนเอง เริ่มต้นด้วยการตระหนักถึงพฤติกรรมของตนเองและการอยู่ร่วมกับทีมว่ามีแนวโน้มในการลำเอียงหรือไม่ โดยการสังเกตและรับรู้พฤติกรรมของตนเองเป็นเรื่องสำคัญ

  2. การเปิดโอกาสให้คนในทีมพูดความคิดเห็น สร้างพื้นที่ให้สมาชิกในทีมมีโอกาสพูดออกเสียงและแสดงความคิดเห็นของตนเอง ฟังและคำนึงถึงความเห็นของทุกคน

  3. การกำหนดเป้าหมายและรายละเอียดอย่างชัดเจน กำหนดเป้าหมายและรายละเอียดการทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้สมาชิกในทีมทราบถึงสิ่งที่ต้องการให้ทำในแต่ละขั้นตอน

  4. การสร้างบรรยากาศทำงานที่เป็นกันเอง สร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการทำงานเป็นกันเองและการทำงานเป็นทีม โดยการสร้างความไว้วางใจและความเข้าใจร่วมกัน

  5. การเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร สื่อสารอย่างชัดเจนและโปร่งใส เพื่อให้สามารถสื่อสารและเปิดเผยความคิดเห็นของตนเองได้อย่างเหมาะสม

  6. การตั้งขอบเขตและหน้าที่ กำหนดขอบเขตและหน้าที่ของทุกคนในทีมอย่างชัดเจน เพื่อให้ทราบว่าต้องการให้ทำอะไร และให้สนับสนุนในการทำงาน

  7. การสนับสนุนและเสริมสร้างทีม สนับสนุนและเสริมสร้างทีมให้มีความเข้มแข็งและมั่นใจ โดยการเสริมสร้างทักษะ ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกัน

  8. การตรวจสอบและประเมินตนเอง ตรวจสอบและประเมินพฤติกรรมของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาตนเองและปรับปรุงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

 

 

ที่มา JobsDB