วิธีสรรหาบุคลากรในยุคปัจจุบัน มีช่องทางที่หลากหลาย เหล่าผู้สรรหา สามารถเลือกมาเป็นเครื่องมือ ในการเฟ้นหาเหล้าผู้สมัครที่มีฝีมือ และเหมาะกับความต้องการเข้าไปร่วมงานในองค์กร
น้องบีพลัสมี Recruitment Channel ช่องทางการสรรหาบุคลากร มาแนะนำ ...
1. แหล่งประกาศงานออนไลน์ (Online Job Boards)
แหล่งประกาศงานออนไลน์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เป็นแหล่งรวรวบรวมผู้สมัครที่ต้องการหางาน ให้เหล่าผู้สรรหาได้เลือกมากมาย หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ เว็บไซต์, Social Media, ไปจนถึง Job Fair แหล่งประกาศงานออนไลน์ลักษณะนี้มีหลายระดับ และเหมาะกับการคัดเลือกบุคคลที่ต่างรูปแบบกัน ช่องทางนี้จะทำให้ผู้สรรหา ได้ผู้สมัครที่ต้องการงานจริงๆ ตรงกลุ่มเป้าหมาย
2. เครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านธุรกิจ (Business Social Networks)
ปัจจุบัน Social Media ไม่ใช่แค่สื่อส่วนบุคคลเท่านั้น แต่องค์กรต่างๆ ตลอดจนธุรกิจมากมายก็หันมาใช้ Social Media เป็นเครื่องมือที่สำคัญตั้งแต่ในการทำการตลาดไปจนถึงสร้างภาพลักษณ์ พร้อมทั้งสามารถใช้ในการประกาศรับสมัครงานได้อีกด้วย ช่องทางนี้จะทำให้ได้ผู้สมัครที่มีศักยภาพได้ดี โดยเฉพาะคนที่มีระดับการศึกษาดี สามารถดูโปรไฟล์ผู้สมัครได้โดยตรง
3. การประกาศงานผ่านสื่อดั้งเดิม (สิ่งพิมพ์) ตลอดจนกระดานประกาศในสื่อสิ่งพิมพ์ (Traditional Media and Jobs Classifieds)
การประกาศผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สร้างความน่าเชื่อถือได้ดี เหมาะสำหรับหาคนที่มีประสบการณ์การทำงานมานาน อยู่ในระดับอาวุโส หรือระดับบริหาร แต่ในปัจจุบัน ความนิยมค่อนข้างน้อย อีกทั้งสื่อยังไม่กว้างขวาง ปริมาณการเข้าถึงน้อย
4. การประกาศงานผ่านสื่อเฉพาะทาง (Specialist Media)
ปัจจุบันมีสื่อเฉพาะทางเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่มีสื่อนำเสนอเรื่องราวเฉพาะสายงานเป็นจำนวนมาก สื่อในสายงานที่โด่งดังและเป็นที่นิยมที่สุดรวมถึงมีคนอ่านเป็นจำนวนมากก็คือสื่อด้านธุรกิจและการตลาด (Business & Marketing Media)
5. บริษัทจัดหางาน (Recruitment Agency)
วิธีการสรรหานี้จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ก็สามารถคัดเลือกคนที่มีคุณภาพมาร่วมงานได้ดี ได้คนที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการคัดกรองมาดีเยี่ยม มีตัวเลือกที่ดี เป็นการหาผู้สมัครจากฐานข้อมูลที่ดี การสรรหาเชิงรุกที่ Recruitment Agency จะทำงานเสมือนฝ่ายบุคคลเลยด้วยซ้ำ เพื่อสรรหาคนที่เหมาะสมที่สุดให้องค์กร
6. สื่อของตนเอง (Own Media)
บริหารจัดการได้ด้วยตนเอง สร้างสรรค์สื่อได้ไม่จำกัด รวดเร็ว มีฐานข้อมูลของตนเอง และประหยัดค่าใช้จ่ายขององค์กร แต่สื่อจะไม่กระจายเป็นวงกว้าง ผู้ที่สนใจและมาจากสื่อบริษัทจริงๆ ถึงจะเข้าถึงข้อมูล
7. มหกรรมจัดหางาน (Job Fair)
เป็นอีกช่องทางการหางานที่มีประสิทธิภาพทีเดียว เป็นการประกาศรับสมัครงานที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่หางานกับผู้ที่จ้างงานได้มาเจอกันโดยตรง มหกรรมหางานที่มีขนาดใหญ่ ดูน่าเชื่อถือ ก็จะสามารถชักชวนคุณมีคุณภาพมาร่วมงานในเป็นจำนวนมาก และมีโอกาสได้งานที่สูง อีกทั้งยังตรงกลุ่มเป้าหมาย ได้ผู้สมัครที่อยากได้งานจริงๆ แต่ช่องทางนี้ก็มีค่าใช้จ่ายเยอะ เสียเวลา และเสียกำลังพล ที่จัดงาน
ที่มา hrnote.asia