แนวทางการสื่อสาร เพื่อให้งานราบรื่น HR vs Line Manager

          การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) และผู้จัดการสายงาน (Line Manager) เป็นสิ่งสำคัญในการทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น และเพื่อให้พนักงานทุกคนได้รับการสนับสนุนที่ดีที่สุด นี่คือแนวทางการสื่อสารที่จะช่วยให้ HR และ Line Manager ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. การสื่อสารอย่างชัดเจนและโปร่งใส HR และ Line Manager ควรสื่อสารอย่างชัดเจนเกี่ยวกับนโยบาย ขั้นตอน และเป้าหมายขององค์กร การสื่อสารที่โปร่งใสช่วยลดความสับสนและความไม่แน่นอนในทีม

  2. การประชุมประจำ จัดการประชุมประจำระหว่าง HR และ Line Manager เพื่อทบทวนความคืบหน้าและหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ การประชุมเหล่านี้ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันและสามารถปรับตัวตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงได้

  3. การฝึกอบรมและพัฒนา HR ควรสนับสนุน Line Manager ด้วยการจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น การประเมินผลการทำงาน การพัฒนาทักษะพนักงาน และการจัดการความขัดแย้ง Line Manager ควรเข้าร่วมการฝึกอบรมเหล่านี้เพื่อเพิ่มความเข้าใจและทักษะในการบริหารจัดการทีม

  4. การใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่เหมาะสมสำหรับการสื่อสาร เช่น อีเมล การประชุมออนไลน์ และระบบการจัดการงาน การใช้เทคโนโลยีช่วยให้การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

  5. การให้และรับ Feedback สร้างวัฒนธรรมการให้และรับ Feedback อย่างต่อเนื่องระหว่าง HR และ Line Manager Feedback ควรเป็นไปในทิศทางที่สร้างสรรค์และมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนา

  6. การประสานงานในการแก้ไขปัญหา HR และ Line Manager ควรทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน เช่น ปัญหาทางด้านการบริหารงานบุคคล การดำเนินการทางวินัย หรือปัญหาความขัดแย้ง การทำงานร่วมกันช่วยให้ปัญหาถูกแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

  7. การสร้างความเข้าใจและเคารพซึ่งกันและกัน HR และ Line Manager ควรสร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของกันและกัน การเคารพซึ่งกันและกันช่วยให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

         การปฏิบัติตามแนวทางเหล่านี้จะช่วยให้การสื่อสารระหว่าง HR และ Line Manager เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น และส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่ดีในองค์กร

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ