ออกจากงาน เราจะยื่นภาษีอย่างไรให้ถูกต้อง

ออกจากงานโดยสมัครใจหรือเกิดเหตุที่คาดไม่ถึง มาดูกันว่าต้องยื่นภาษีอย่างไร

ลาออกโดยสมัครใจ

ประเภทเงินที่ได้รับ

อายุงานไม่ถึง 5 ปี

อายุงานเกิน 5 ปี

เงินเดือนที่ได้รับระหว่างปี

ยื่นในแบบแสดงรายการ

ถือเป็นเงินได้ 40 (1)

ยื่นในแบบแสดงรายการ

ถือเป็นเงินได้ 40(1)

เงินชดเชยที่ได้รับตามอายุงาน

คำนวณในแบบแสดงรายการ

รวมกับเงินเดือน 40(1)

คำนวณในใบแนบเหตุออกจากงาน

เงินที่ได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อายุไม่ถึง 55 ปี

คำนวณในแบบแสดงรายการ

รวมกับเงินเดือน 40(1)

คำนวณในใบแนบเหตุออกจากงาน

เงินที่ได้รับจากการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อายุตั้งแต่ 55 ปีเป็นต้นไป

คำนวณในใบแนบแสดงรายการ รวมกับเงินเดือน 40(1)

ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณ หากมีอายุในกองทุนเกินกว่า 5 ปี

 

ถูกบังให้ออกหรือให้ออกโดยลูกจ้างไม่สมัครใจ

ประเภทเงินที่ได้รับ

อายุงานไม่ถึง 5 ปี

อายุงานเกิน 5 ปี

เงินเดือนที่ได้รับระหว่างปี

ยื่นในแบบแสดงรายการ

ถือเป็นเงินได้ 40(1)

ยื่นในแบบแสดงรายการ

ถือเป็นเงินได้ 40(1)

เงินชดเชยที่ได้รับตามอายุงาน

ตามกฎหมายแรงงาน

คำนวณในแบบแสดงรายการ

รวมกับเงินเดือน 40(1)

คำนวณใน

ใบแนบเหตุออกจากงาน

เงินชดเชยที่ได้รับ

ตามพรบ.คุ้มครองแรงาน

ได้รับยกเว้น 300 วันสุดท้าย

แต่ไม่เกิน 300,000 บาท

ได้รับยกเว้น 300 วันสุดท้าย

แต่ไม่เกิน 300,000 บาท

เงินที่ได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อายุไม่ถึง 55 ปี

คำนวณในแบบแสดงรายการ

รวมกับเงินเดือน 40(1)

คำนวณในใบแนบเหตุออกจากงาน

เงินที่ได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อายุตั้งแต่ 55 ปีเป็นต้นไป

คำนวณในแบบแสดงรายการ

รวมกับเงินเดือน 40(1)

ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณหากมีอายุในกองทุนเกินกว่า 5 ปี

 

เอกสารที่ใช้ประกอบในการยื่นแบบกรณีออกจากงาน

  • หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย 50 ทวิ
  • เอกสารรับรองอายุการทำงาน
  • เอกสารรับรองเงินเดือน ย้อนหลัง 12 เดือนสุดท้ายก่อนออกจากงาน

ลาออกหรือถอนเงินจากกองทุน (ไม่ได้ลาออกจากงาน)

นำเงินได้เฉพาะส่วนผลประโยชน์ของตนเอง ส่วนของนายจ้าง และผลประโยชน์ของนายจ้าง ยื่นรวมกับเงินที่ได้รับ ยื่นในแบบแสดงรายการ ตามมาตรา 40(1) เงินเดือน ค่าจ้างแรงงานและไม่มีสิทธิคำนวณเงินได้ในใบแนบเงินได้เหตุออกจากงาน

 

ที่มา เพจ กรมสรรพากร : The Revenue Department