ฟังอย่างไร ให้ได้ใจทีม เทคนิคที่หัวหน้างาน ควรมี

          การเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นทักษะสำคัญในการสื่อสาร การติดต่อประสานงานที่ดี นำมาซึ่งประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร เพราะหากเข้าใจกันไปคนละอย่างแล้ว ความผิดพลาดเสียหาย ย่อมเกิดขึ้นแน่นอน 

          สำหรับหัวหน้าแล้ว การเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของทีม รับฟังว่าแต่ละคนเข้าใจเป้าหมาย หน้าที่ที่มอบหมายให้ไปในแนวทางเดียวกันหรือไม่ นอกจากจะนำพาทีมให้พัฒนาไปในทางที่ดีแล้ว ยังได้ใจคนในทีม เป็นการส่งเสริมให้คนในทีมแสดงออกถึงความสามารถที่ซ่อนอยู่ นำมาปรับใช้กับงาน 

น้องบีพลัสมี เทคนิคการฟังที่ดีสำหรับหัวหน้างาน มาแนะนำ ...

 

  • เข้าใจระดับความสามารถในการสื่อสารทีม แต่ละคนมีทักษะในการสื่อสารแค่ไหน และสไตล์การสื่อสารที่ถนัดเป็นแบบไหน ถนัดเขียน ถนัดพูด 
  • มีวัตถุประสงค์ในการฟังที่ชัดเจน จัดเวลาการรับฟังอย่างสม่ำเสมอ ตั้งเป้าหมายและแจ้งให้ทีมทราบว่าเป้าหมายที่ต้องการฟังคือเรื่องอะไร เพื่อให้ทีมได้นำเสนอไปในทิศทางเดียวกัน และกำหนดความถี่ในการติดตามความคืบหน้า
  • เคลียร์สมองให้โล่งทุกครั้งก่อนฟัง มีสมาธิในการตั้งใจฟังอย่างเต็มที่
  • พยายามไม่พูดขัด ฟังให้จบ แล้วค่อยถามเพิ่มเติม การพูดขัด จะทำให้ผู้พูดเสียสมาธิ และขาดความมั่นใจที่จะนำเสนอข้อมูลที่ตั้งใจไว้ 
  • เปิดโอกาสให้ผู้พูดได้อธิบาย ด้วยคำถามเจาะลึกต่อเนื่องจากประเด็นก่อนหน้า เพื่อที่จะได้ให้คนอื่นๆในทีมได้ทำความเข้าใจปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย
  • รู้จักสังเกตสีหน้าท่าทางและอารมณ์ของผู้พูด การสังเกต Reaction ของคนในทีม เป็นสิ่งที่หัวหน้าทีมสามารถรับรู้ได้ว่าคนในทีมมีความเข้าใจมากแค่ไหน เช้า พยักหน้า ขมวดคิ้ว หรือเกาหัว หากคนในทีมมีกิริยาที่สื่อได้ว่า ไม่เข้าใจสารที่ได้รับ จะได้ช่วยย้ำสารที่สื่อออกไปให้เข้าใจมากขึ้น หรือนำไปสู่การพัฒนาทักษะในการสื่อสารของบุคคลนั้นในอนาคต
  • เมื่อฟังจบแล้ว ควรมี Feedback ที่จริงใจ หากต้องการให้ปรับปรุง ให้ติเพื่อก่อ ใช้วิธีที่นุ่มนวลในการชี้แจง แต่หากสิ่งนั้นดี ก็ควรชมเพื่อให้พนักงานได้มีกำลังใจ

 

ที่มา Jobthai