คำถามคัดสรรพนักงานขายที่ใช่

          การสัมภาษณ์คัดเลือกฝ่ายขายเป็นขั้นตอนสำคัญในการเลือกบุคคลที่เหมาะสมและมีความสามารถในการขายในองค์กรของคุณ จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกบุคคลที่มีสมรรถนะและทักษะที่ตรงตามความต้องการขององค์กรได้อย่างแม่นยำ

 

น้องบีพลัสขอแนะนำ คำถามเพื่อคัดสรรพนักงานขายที่ใช่สำหรับองค์กรของคุณ

1. จงขายปากกาให้ผม

การตั้งคำถามเพื่อทราบว่าผู้สนใจในการซื้อปากกานั้นต้องการใช้ปากกาเพื่อจุดประสงค์ใด และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับปากกา เช่น คุณลักษณะพิเศษ ประสิทธิภาพในการใช้งาน หรือราคาที่เป็นกลาง แต่นักขายส่วนใหญ่พยายามขายปากกาด้วยคุณสมบัติสุดโม้ ไม่ว่าจะเป็นปากกานี้เขียนดี ทนทาน ไปจนถึงการใช้เซ็นงานโครงการร้อยล้านได้  แต่เปลี่ยนจากพรีเซนต์เป็นถามคำถามว่าคุณมีปากกาหรือไม่ ถ้าไม่มี ช่วยเซ็นลายเซ็นให้หน่อย ประมาณนี้

2. ช่วยเล่าสิ่งที่ท้าทายหรือยากที่สุดในการปิดการขาย พร้อมวิธีแก้ปัญหาจากประสบการณ์ให้ฟังหน่อย

คำถามนี้วัดกึ๋นนักขายได้ดีในการแก้ปัญหาจากสิ่งที่พวกเขาคิดว่ายากที่สุด สิ่งที่ท้าทายส่วนใหญ่คือการเอาใจลูกค้า ทำให้เขาเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา วิธีการแก้ไขคือการฟังข้อประสงค์และปัญหาของลูกค้า และให้ข้อเสนอที่ตอบโจทย์ได้

3. ทำอย่างไรถึงจะขจัดข้อโต้แย้งต่างๆ หรือก้าวข้ามการโดนปฎิเสธ

ลองถามข้อโต้แย้งยากๆ ให้พวกเขาได้ลองขจัดข้อโต้แย้ง การเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนเพื่อช่วยเข้าใจ และการฝึกตนให้มีความพร้อมที่จะรับคำปฎิเสธ

4. มีวิธีจัดลำดับความสำคัญของลูกค้าหรือ Pipeline อย่างไร

เพื่อทราบทักษะหรือความสามารถในการจัดการเวลา จัดการลูกค้า ตามลำดับความสำคัญ และบริหารเวลาได้สูงสุดสำหรับการหาลูกค้าใหม่ การใช้เทคโนโลยี เพื่อติดตามและจัดการลูกค้า การสร้างระบบการสรรหาลูกค้าใหม่ และระบบการติดตามลูกค้าที่มีความสำคัญ

5. ถ้าลูกค้ามีธุรกิจที่ต่างกัน หรือกลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน พวกเขาจะมีวิธีขายอย่างไร

เพื่อทราบทักษะการจัดการลูกค้าที่แตกต่างกัน การปรับเปลี่ยนเชิงยืดหยุ่นตามความต้องการของลูกค้า การใช้กลยุทธ์การตลาดที่ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย

6. จะทำอย่างไรถึงจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้มีความยั่งยืน

ความสัมพันธ์ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ เราจึงอยากรู้ว่าพวกเขามีแผนการหรือกลยุทธอะไรในหัว โดยเฉพาะลูกค้าระดับ Key Account การให้บริการหลังการขายที่ดี และติดตามความพึงพอใจของลูกค้า การสร้างสัมพันธ์ที่สร้างความไว้วางใจและการติดต่ออย่างต่อเนื่อง

7. ถามเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานขายและผลงานที่ผ่านมาทั้งหมด

เป็นคำถามที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ นักขายจะต้องเล่าแก่นของประสบการณ์การขาย  สอบถามเกี่ยวกับความสามารถในการแก้ไขปัญหา การติดต่อสื่อสาร และความรับผิดชอบต่องาน

8. กลยุทธการขายตามสถานการณ์ว่าจะทำอย่างไร

เพื่อวัดกึ๋นว่าพวกเขามีแผนการดีๆ ในหัวและสามารถทำได้จริง เ การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายตามสถานการณ์และความต้องการของลูกค้า

9. อะไรคือคุณสมบัติของนักขายที่ประสบความสำเร็จในมุมมองของคุณ

นักขายที่ดีจะรู้ตัวเองและพูดข้อดีของตัวเองที่สอดคล้องกับงานขายที่ประสบความสำเร็จ ความพร้อมที่จะฟัง การเข้าใจลูกค้า และการสร้างความไว้วางใจในระยะยาว

 

ที่มา sales100million