กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม Blue Ocean

          กลยุทธ์ Blue Ocean หมายถึงการสร้างพื้นที่ตลาดใหม่ที่ไม่มีคู่แข่งอยู่แล้ว โดยการสร้างความแตกต่างและความสร้างสรรค์ในผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยที่ไม่ต้องแข่งขันโดยตรงกับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดที่แออัดและแข่งขันกันอย่างรุนแรง

กลยุทธ์ Blue Ocean มีขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน ได้แก่

  1. การตัดสินใจเลือก การเลือกพื้นที่ตลาดที่ไม่มีคู่แข่งอยู่แล้ว และมีโอกาสสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร
  2. การสร้าง การสร้างความแตกต่างและความสร้างสรรค์ในผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อให้มีคุณค่าที่แตกต่างจากคู่แข่ง
  3. การปรับเปลี่ยน การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรและกระบวนการทำงาน เพื่อให้สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. การสร้างความคุ้มค่า การสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้า โดยการให้บริการที่มีคุณค่าและความพึงพอใจสูง

 

          การใช้กลยุทธ์ Blue Ocean จะช่วยให้องค์กรเลี่ยงการแข่งขันโดยตรงกับคู่แข่ง และสร้างพื้นที่ตลาดใหม่ที่ไม่มีคู่แข่งอยู่ ซึ่งอาจช่วยเพิ่มกำไรและความสำเร็จขององค์กร หลักการของ Blue Ocean Leadership ส่งเสริมให้ผู้นำคิดนอกกรอบ ท้าทายภูมิปัญญาดั้งเดิม และสร้างโอกาสใหม่สำหรับการเติบโต การนำหลักการเหล่านี้มาใช้ ผู้นำสามารถสำรวจผืนน้ำที่ไม่มีใครรู้จักและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้

          Blue Ocean Leadership เป็นกรอบความเป็นผู้นำที่พัฒนาโดย W. Chan Kim และ Renée Mauborgne ผู้เขียนหนังสือ "Blue Ocean Strategy" มันมุ่งเน้นไปที่การสร้างพื้นที่ตลาดใหม่ที่เรียกว่า "มหาสมุทรสีน้ำเงิน" มากกว่าการแข่งขันในพื้นที่ตลาดที่มีอยู่หรือ "มหาสมุทรสีแดง" หลักการของ Blue Ocean Leadership กระตุ้นให้ผู้นำเปลี่ยนกรอบความคิดและใช้กลยุทธ์ที่ส่งเสริมนวัตกรรม การสร้างคุณค่า และการเพิ่มขีดความสามารถของพนักงาน หลักการสำคัญของ Blue Ocean Leadership มีดังนี้

  1. Focus on Value Innovation: Blue Ocean Leadership เน้นความสำคัญของการสร้างคุณค่าใหม่ให้กับลูกค้า ผู้นำควรแสวงหาโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และนำเสนอโซลูชันที่ไม่เหมือนใครซึ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอในลักษณะที่ทำให้องค์กรแตกต่างจากคู่แข่ง
  2. ท้าทายสมมติฐานที่มีอยู่: ผู้นำควรท้าทายสถานะที่เป็นอยู่และตั้งคำถามกับบรรทัดฐานของอุตสาหกรรม ด้วยสมมติฐานที่ท้าทาย พวกเขาสามารถค้นพบโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ และผลักดันการเติบโตขององค์กร
  3. ให้อำนาจแก่พนักงาน: Blue Ocean Leadership ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้พนักงานคิดอย่างสร้างสรรค์และเป็นเจ้าของงานของตน ผู้นำควรจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนซึ่งกระตุ้นให้พนักงานแบ่งปันความคิด กล้าเสี่ยง และมีส่วนร่วมในความสำเร็จขององค์กร
  4. ปรับการดำเนินการให้สอดคล้องกับกลยุทธ์: ผู้นำที่มีประสิทธิผลรับรองว่าการดำเนินการขององค์กรสอดคล้องกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ พวกเขาให้ทิศทางที่ชัดเจน ตั้งวัตถุประสงค์ที่วัดได้ และสร้างวัฒนธรรมแห่งความรับผิดชอบเพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพและบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ
  5. สร้างทีมที่มีประสิทธิภาพสูง: Blue Ocean Leadership เน้นความสำคัญของการสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพสูงโดยการสรรหา พัฒนา และรักษาผู้มีความสามารถระดับสูงไว้ ผู้นำควรส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันและการมีส่วนร่วมซึ่งส่งเสริมการทำงานเป็นทีม การเรียนรู้ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
  6. สร้างวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจ: ผู้นำควรแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจซึ่งสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นพนักงาน ด้วยการสื่อสารวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำสามารถจัดความพยายามของทีมให้มุ่งสู่เป้าหมายร่วมกันและขับเคลื่อนความมุ่งมั่นและการมีส่วนร่วม