เวลาพักใหญ่แล้ว ด้วยการนำเสนอสินค้าราคาถูก มีความหลากหลาย เน้นสินค้าอุปโภค บริโภค จึงเป็นเหตุให้ ‘ธุรกิจร้านค้าราคาเดียว’ เป็นที่จับจ้องของผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจชวนลงทุน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ซื้อง่าย ขายคล่อง สินค้าทั้งร้านพร้อมที่จะทำเงินให้กับผู้ลงทุน
ทำความรู้จักร้านค้าราคาเดียว
ร้านค้าราคาเดียวคืออะไร? มีความแตกต่างจากร้านค้าปลีกทั่วไปอย่างไร?
ร้านค้าราคาเดียว มีจุดเด่นอยู่ตรงที่การกำหนดราคาขายแบบ ‘ทั้งร้านราคาเดียว’ (One Price) โดยหากเดินเข้ามาในร้านที่มีการขึ้นป้ายว่า ‘ทุกอย่าง 10 บาท’ นั่นหมายความว่าสินค้าที่วางขายอย่างหลากหลายภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียน เครื่องครัว อุปกรณ์ทำความสะอาด เครื่องมือช่าง กิ๊ฟช็อป ฯลฯ ทุกชิ้นขายในราคา 20 บาททั้งสิ้น!!
ถึงแม้จะจำหน่ายในราคาถูก เงินเพียง 20 บาท ก็ซื้อหาอะไรได้แล้ว แต่สินค้าเหล่านี้ก็ไม่ใช่ข้าวของเครื่องใช้กะโหลกกะลา ทุกชิ้นล้วนผ่านการคัดสรรทั้งดีไซน์และคุณภาพมาเป็นอย่างดี โดยนำมาจำหน่ายในราคาที่ลูกค้าควักเงินจ่ายได้สบาย และใครๆ ก็สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องคิดมาก ขณะที่สินค้าบางชิ้นก็ดู ‘แพง’ กว่าราคาที่ต้องจับจ่ายเสียด้วยซ้ำ ร้านค้าประเภทนี้ ‘แบรนด์’ จึงไม่มีความสำคัญต่อลูกค้ามากเท่าไรนัก เพราะ ‘ราคา’ ก็คือแบรนด์ของร้าน ขอเพียงมีสินค้าที่ลูกค้าต้องการ แล้วขายในราคาตามที่ขึ้นป้ายกำกับไว้ ก็ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุนข้าวของภายในร้านอย่างต่อเนื่องได้แล้ว
การเป็นร้านค้าที่จำหน่ายของดีราคาถูก ทำให้นักลงทุนวิ่งเข้าใส่ธุรกิจนี้โดยไม่ลังเล เพราะซื้อ-ขายคล่องตัว สินค้าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กน้อย วัยเรียน วัยทำงาน วัยกลางคน ไปจนวัยชรา ทุกคนสามารถเป็นลูกค้าของร้านค้าราคาเดียวได้ทั้งหมด อาศัยการขายได้ในปริมาณมากๆ กำไรเฉลี่ย 25-30% ก็ลอยมาให้เอื้อมคว้าตรงหน้าง่ายๆ
ในขณะที่ร้านค้าปลีกโดยทั่วไป จะมีจุดเด่นตรงที่สินค้ามีความหลากหลาย ทั้งในแง่ของคุณภาพและระดับราคาสินค้า กำไรที่ผู้ขายจะได้รับขึ้นอยู่กับการกำหนดราคาขาย ซึ่งผู้ขายอาจกำหนดขึ้นเอง หรือขายตามราคาท้องตลาด โดยก่อนที่ลูกค้าจะพิจารณาซื้อสินค้าสักชิ้น มักจะเปรียบเทียบความคุ้มค่า คุ้มราคาจนกว่าจะพอใจ หากราคายังแพงในสายตาลูกค้า และยังไม่รีบเร่งใช้งานนัก ก็มักจะสอบถามราคาก่อนเพื่อรอเปรียบเทียบกับร้านที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน
‘แบรนด์’ ถือว่ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และยอดขายของร้าน หากเป็นแบรนด์ที่ลูกค้ารู้จัก ยอมรับได้ในคุณภาพ โอกาสที่ลูกค้าจะควักเงินออกมาจับจ่ายย่อมมีมากกว่า แต่ท้ายที่สุด การส่งเสริมการขายประเภทใช้กลยุทธ์ด้านราคามาลด แลกแจก แถม จะช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านได้ดี เพียงแต่ผู้ขายต้องยอมรับในกำรี้กำไรที่ลดน้อยลง นอกจากนี้ ความหลากหลายของราคาสินค้า อาจทำให้ผู้ขายสับสนจนบอกราคาผิด หรือคิดราคาผิด ความเสียหายก็ย่อมจะบังเกิดขึ้นกับทั้งร้านค้าและลูกค้าผู้บริโภค
ความน่าลงทุนในธุรกิจ
ด้วยเหตุนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกสินค้าเบ็ดเตล็ดหลายรายที่ทำธุรกิจแล้วไม่ประสบความสำเร็จ จึงคิดหันมาสร้างรายได้จากร้านค้าราคาเดียว ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้ตัดสินใจลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ที่มีแบรนด์ร้านค้าเป็นจุดขาย อีกทั้งระบบการบริหารร้านต่างๆ ก็ถูกเซ็ตไว้ให้พร้อมสรรพ แต่ผู้ลงทุนก็สามารถตั้งต้นธุรกิจได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปเสาะแสวงหาสินค้าดี ราคาถูกด้วยตัวเองถึงต่างประเทศ
เพราะปัจจุบันมีผู้ค้าส่งสินค้าในตลาดจำนวนมาก ที่พร้อมจะสนับสนุนผู้ลงทุนให้สามารถตั้งต้นธุรกิจได้ด้วยตนเอง ตั้งแต่ช่วยเจรจาหาทำเลที่เหมาะสม สอนเคล็ดลับการจัดหน้าร้านไปจนถึงกระบวนการบริหารร้านต่างๆ แม้กระทั่งการซื้อสินค้าก็ง่ายดายเพียงแค่สั่งผ่านแคตาล็อกออนไลน์ จากนั้นสินค้าก็จะจัดส่งให้ผู้ลงทุนพร้อมนำไปตั้งตัว
ที่มา www.cheechongruay.smartsme.co.th