สำหรับมนุษย์เเงินเดือนแล้ว การบริหารจัดการเวลาชีวิตให้ Work-Life Balance ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหากไม่สามารถแยกเวลาส่วนตัวและเวลาชีวิตออกจากการได้ และยังปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ย่อมทำให้เกิดภาวะ Burnout หรือ หมดไฟในการทำงานตามมาได้
วันนี้น้องบีพลัสมีสูตรลับในการบริหารจัดการเวลาชีวิตให้สมดุลด้วยเทคนิค 8-8-8 ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดย Robert Owen นักเศรษฐศาสตร์และนักปฏิรูปทางสังคมชาวอังกฤษ มาแนะนำให้ได้นำไปปรับใช้กัน
โดยสูตร 8-8-8 จะเป็นการแบ่งเวลาใน 1 วัน (24 ชั่วโมง) ออกเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน
การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ พักผ่อนให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้ซ่อมแซมฟื้นฟูตัวเอง เมื่อร่างกายพักผ่อนเต็มที่ก็ย่อมส่งผลให้ในแต่ละวันเรารู้สึก Productive มากยิ่งขึ้น
เริ่มต้นจากการจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องสะสาง เพื่อทำให้เรารู้ว่าในแต่ละวันควรทำอะไรก่อน-หลัง อะไรที่ยังไม่สำคัญอาจเก็บเอาไปทำวันรุ่งขึ้นได้ และควรที่จะมีการหยุดพักประมาณ 5 นาทีเพื่อที่จะป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม
แบ่งเวลาในแต่ละวัน ออกพบป่ะเพื่อนฝูง ออกกำลังกาย เล่นเกม ดูซีรีส์ หรืองานอดเรกต่าง ๆ ที่ชอบ นอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้วยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างอีกด้วย
ที่มา Jobs DB