เคล็ดลับการเป็นผู้ฟังที่ดี ทักษะสำคัญรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร เปิดมุมมองที่แตกต่าง

          การเป็นผู้ฟังที่ดีเป็นทักษะสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์ของคุณกับผู้อื่นอย่างมาก การเป็นผู้ฟังที่ดีนั้นต้องอาศัยการฝึกฝนและความอดทน การฝึกทักษะการฟังจะช่วยให้คุณสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้อื่นและเพิ่มพูนความเข้าใจในมุมมองที่แตกต่างกัน

น้องบีพลัสจะมาแนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเป็นผู้ฟังที่ดีขึ้น

  1. ให้ความสนใจอย่างเต็มที่ เมื่อมีคนพูดกับคุณ คุณต้องให้ความสนใจอย่างเต็มที่ ละทิ้งสิ่งรบกวนและจดจ่อกับสิ่งที่พวกเขากำลังพูด
  2. แสดงความสนใจ แสดงให้ผู้พูดเห็นว่าคุณสนใจในสิ่งที่พวกเขาพูด สบตา พยักหน้า หรือใช้สัญญาณอื่นๆ ที่ไม่ใช่คำพูดเพื่อบ่งบอกว่าคุณมีส่วนร่วมในการสนทนา
  3. หลีกเลี่ยงการขัดจังหวะ ให้ผู้พูดคิดให้จบก่อนที่จะตอบหรือถามคำถาม การขัดจังหวะอาจทำให้ผู้พูดรู้สึกว่าไม่ได้ยินหรือถูกมองข้าม
  4. ใช้เทคนิคการฟังอย่างตั้งใจ ฝึกการฟังอย่างตั้งใจโดยการถอดความหรือสรุปสิ่งที่ผู้พูดพูด นี่แสดงว่าคุณกำลังประมวลผลและทำความเข้าใจข้อความของพวกเขาอยู่
  5. ไม่ตัดสิน หลีกเลี่ยงการตั้งสมมติฐานหรือผ่านการตัดสินในขณะที่ฟัง ปล่อยให้ผู้พูดแสดงออกอย่างเต็มที่โดยไม่รู้สึกว่าถูกตัดสินหรือวิจารณ์
  6. ถามคำถามปลายเปิด กระตุ้นให้ผู้พูดแบ่งปันมากขึ้นโดยถามคำถามปลายเปิดที่ต้องการมากกว่าคำตอบ "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" ง่ายๆ สิ่งนี้สามารถช่วยให้บทสนทนาลึกซึ้งยิ่งขึ้นและแสดงว่าคุณสนใจจริงๆ