นิติบุคคลที่ประกอบวิชาชีพบัญชี ควรรู้!!

นิติบุคคล ที่ให้บริการด้านการสอบบัญชี หรือด้านการทำบัญชี ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 ต้องดำเนินการจดทะเบียนต่อสภาวิชาชีพบัญชี นิติบุคคลใดให้บริการการสอบบัญชี หรือการทำบัญชีอยู่แล้ว ก่อนวันที่พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 ใช้บังคับ (วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2547) ให้ยื่นขอจดทะเบียนต่อสภาวิชาชีพบัญชี ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ นิติบุคคลใดให้บริการการสอบบัญชี หรือการทำบัญชีหลังจากวันที่พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 ใช้บังคับ (วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2547) ให้ยื่นขอจดทะเบียนต่อสภาวิชาชีพบัญชี ภายใน 30 วัน หลังจากการจดทะเบียน จัดตั้งนิติบุคคลที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แล้วเสร็จ ในวันที่ยื่นจดทะเบียนต่อสภาวิชาชีพบัญชี นิติบุคคลต้องจัดให้มีหลักประกันเพื่อประกันความรับผิดต่อบุคคลที่สามประเภทหนึ่งประเภทใดรวมกันเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละสามของทุน ณ วันที่ยื่นจดทะเบียนต่อสภาวิชาชีพบัญชี และแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกันมาพร้อมกับการยื่นจดทะเบียนต่อสภาวิชาชีพบัญชี

หลักฐานการจดทะเบียนนิติบุคคลและหลักฐานการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกัน

  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เป็นนิติบุคคลไม่เกิน 3 เดือน
  • หลักฐานการชำระค่าจดทะเบียนบุคคลและค่าใช้จ่ายดำเนินการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกัน
  • ข้อมูลในงบกำไรขาดทุนย้อนหลัง 1 ปี หรือเท่าที่มีในกรณีที่เป็นนิติบุคคลตั้งใหม่
  • สำเนาหลักประกัน
  • สำเนาใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว(กรณีต่างด้าว)
  • หนังสือมอบอำนาจให้กระทำการแทนนิติบุคคล(ถ้ามี)

 

ขั้นตอนการจดทะเบียนนิติบุคคลกับและหลักฐานการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกัน สภาวิชาชีพบัญชี

 

การจดทะเบียนแก้ไขข้อมูลนิติบุคคล / เลิกการให้บริการการสอบบัญชี หรือการทำบัญชี / การเปลี่ยนแปลงประเภทของหลักประกัน

ในกรณีนิติบุคคลมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการที่ได้จดทะเบียนไว้กับสภาวิชาชีพ บัญชีเป็นอย่างอื่น หรือเลิกกิจการ หรือนิติบุคคลเลิกกิจการ หรือเลิกการให้บริการการสอบบัญชีหรือการทำบัญชี จะต้องดำเนินการขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมรายการนั้นๆ ต่อสภาวิชาชีพบัญชี ดังนี้

  • ดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนแก้ไขภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการแก้ไขข้อมูล โดยใช้ หลักฐานการแก้ไขทะเบียนนิติบุคคล (สวบช.5.1)
  • แนบหลักฐานการจดทะเบียนแก้ไข การเลิกกิจการ หรือเลิกการให้บริการการสอบบัญชีหรือการทำบัญชี กรมพัฒนา ธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
  • ชำระค่าจดทะเบียนแก้ไข (ครั้งละ) 500 บาท
  • นำส่งสภาวิชาชีพบัญชีทาง
  • เคาน์เตอร์ ณ อาคารสภาวิชาชีพบัญชี
  • ไปรษณีย์

ในกรณีนิติบุคคลมีการเปลี่ยนแปลงประเภทของหลักประกัน จะต้องดำเนินการแจ้งการเปลี่ยนแปลงต่อสภาวิชาชีพบัญชี ดังนี้

  • ดำเนินการยื่นขอแจ้งเปลี่ยนแปลงประเภทของหลักประกันภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยใช้แบบ (สวบช. 5.4)
  • แนบหลักฐานแจ้งการเปลี่ยนแปลงประเภทของหลักฐาน ได้แก่

2.1) สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 3 เดือน

2.2) สำเนาหลักประกัน

2.3) หนังสือมอบอำนาจให้กระทำการแทนนิติบุคคล (ถ้ามี)

  • ชำระค่าใช้จ่ายดำเนินการแจ้งเปลี่ยนแปลงประเภทของหลักประกัน 200 บาท
  • นำส่งสภาวิชาชีพบัญชีทาง
  • เคาน์เตอร์ ณ อาคารสภาวิชาชีพบัญชี
  • ไปรษณีย์

 

สิทธิและหน้าที่ของนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับสภาวิชาชีพบัญชี

หน้าที่ของนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับสภาวิชาชีพบัญชี

  • นิติบุคคลต้องจัดให้มีหลักประกันเพื่อประกันความรับผิดต่อบุคคลที่สาม ทั้งนี้ตามประเภท จำนวน หลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดโดยกฎกระทรวง
  • ในกรณีที่นิติบุคคลประกอบกิจการให้บริการด้านการสอบบัญชี บุคคลซึ่งมีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลในการให้บริการการสอบบัญชีต้องเป็นผู้ ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
  • ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีต้องรับผิดชอบต่อบุคคลที่สาม ให้นิติบุคคลซึ่งผู้สอบบัญชีนั้นสังกัดอยู่ร่วมรับผิดชอบด้วยอย่างลูกหนี้ ร่วม และในกรณีที่ยังไม่สามารถชำระค่าเสียหายได้ครบจำนวน ให้หุ้นส่วนหรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคล หรือผู้แทนนิติบุคคล ต้องร่วมรับผิดจนครบจำนวน เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่า ตนมิได้มีส่วนรู้เห็น หรือยินยอมในการกระทำผิดที่ต้องรับผิดชอบ

 

การต่ออายุทะเบียนนิติบุคคล และการแจ้งการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกันประจำปี

การต่ออายุทะเบียนนิติบุคคล ให้ยื่นขอต่ออายุทุก 1 ปี นับจากวันจดทะเบียนกับสภาวิชาชีพบัญชี โดยดำเนินการต่ออายุภายใน 3 เดือนก่อนใบทะเบียนหมดอายุ ดังนี้

  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอต่ออายุทะเบียนนิติบุคคล (สวบช.5.2)
  • ชำระค่าจดทะเบียนต่ออายุทะเบียนนิติบุคคล 2,000 บาท
  • นำส่งสภาวิชาชีพบัญชีทางเคาน์เตอร์ ณ อาคารสภาวิชาชีพบัญชี หรือ ทางไปรษณีย์

การแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกันประจำปี ให้ยื่นภายใน 60 วัน นับแต่วันสิ้นรอบปีบัญชีทุกปี โดยดำเนินการ ดังนี้

  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกัน เพื่อประกันความรับผิดต่อบุคคลที่สาม (สวบช.5.3) พร้อมเอกสาร ดังนี้

1.1) สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 3 เดือน

1.2) สำเนาใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว(กรณีต่างด้าว)

1.3) สำเนาหลักประกัน

1.4) หนังสือมอบอำนาจให้กระทำการแทนนิติบุคคล(ถ้ามี)

  • ชำระค่าใช้จ่ายดำเนินการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกัน 400 บาท
  • นำส่งสภาวิชาชีพบัญชีทางเคาน์เตอร์ ณ อาคารสภาวิชาชีพบัญชี หรือ ทางไปรษณีย์

 

เพิ่มเติม

ระบบจดทะเบียนนิติบุคคล เปิดใช้งานแล้ว โดยตัวระบบบูรณาการศูนย์กลางงานบริการภาครัฐด้านการเริ่มต้นธุรกิจ หรือ BIZ Portal สามารถดำเนินการได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ต้องมาติดต่อที่สภาวิชาชีพบัญชีซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการอีกทางหนึ่งของสภาวิชาชีพบัญชี

การเข้าใช้งานระบบ BIZ Portal สำหรับนิติบุคคลใหม่ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการให้บริการด้านการสอบบัญชีหรือด้านการทำบัญชี สามารถกรอกแบบฟอร์มและยื่นเอกสารหลักฐานผ่านระบบ BIZ Portal โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าสู่เว็บไซต์ www.tfac.or.th เมนู Online Service เลือก “ระบบจดทะเบียนนิติบุคคล” หรือ คลิกที่นี่
  2. ระบบจะนำนิติบุคคลเข้าสู่ ระบบ Biz Portal หรือ คลิกที่นี่ 
  3. นิติบุคคลเข้าสู่ระบบด้วย username และ password ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกให้ (ระบบ DBD e-Registration/ระบบ DBD e-Filing)
  4. เลือกเมนู “ขออนุญาตออนไลน์”
  5. เลือก “ธุรกิจให้บริการด้านกฎหมายและบัญชี”
  6. เลือก “ขอจดทะเบียนนิติบุคคลเพื่อประกอบกิจการให้บริการด้านวิชาชีพบัญชี”
  7. กรอกแบบฟอร์มและอัปโหลดเอกสารแนบเพื่อยื่นคำขอ
  8. นิติบุคคลสามารถติดตามสถานะและรับทราบผลการยื่นคำขอ หรือดำเนินการตามเจ้าหน้าที่สั่งการ (ถ้ามี)
  9. เมื่อคำขอได้รับการ “อนุมัติ” ชำระค่าธรรมเนียมผ่าน Bill Payment
  10. รับหนังสือรับรองการจดทะเบียนที่สภาวิชาชีพบัญชี ออกให้ตามช่องทางที่กำหนด

 

ที่มา www.tfac.or.th