จัดการ ความเคร่งเครียด กับทัศนคติแง่ลบ

          ความเคร่งเครียดในการทำงาน นำมาซึ่งผลกระทบต่อทัศนคติ ทำให้เกิดทัศนคติแง่ลบ และ ความเคร่งเครียดมีหลายสาเหตุ การจัดการความเคร่งเครียดและการพัฒนาทัศนคติที่ดีต่อตนเองสำคัญมาก น้องบีพลัสจะพามาดู สาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด เรียนรู้ แก้ไข ก่อนที่จะส่งผลกระทบในชีวิตประจำวัน

  1. ความควบคุม เมื่ออยู่ในสถานการณ์ไม่อยู่ในควบคุมของตนเอง การสูญเสียความควบคุมนี้อาจทำให้มีทัศนคติแง่ลบ เนื่องจากคนมักต้องการความควบคุมและความมั่นคงในชีวิตของตนเอง
  2. ความเชื่อนิยม ความเคร่งเครียดอาจทำให้คนมองโลกในแง่ลบเพราะมีแนวโน้มที่จะเน้นเรื่องราวที่ไม่ดีหรือสิ่งที่อาจเกิดความเสียหาย การเชื่อนิยมแบบนี้สามารถทำให้มองเห็นแค่สิ่งไม่ดีและละเว้นสิ่งที่ดีออกไป
  3. ความเครียดทางกาย ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และความเครียดทางกายอาจเป็นตัวกลางในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคน การรู้สึกไม่สบายกาย อาการวิตกกังวล หรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อาจทำให้มีแง่ลบในการมองโลก
  4. การเสียดายและความสับสน อาจส่งผลให้มีแง่ลบในการมองเห็นสิ่งรอบตัว เนื่องจากความเสียดายและความสับสนมักเกี่ยวข้องกับความไม่มั่นคงและความไม่มั่นใจ
  5. การจัดการความเคร่งเครียด การไม่สามารถจัดการความเคร่งเครียดอย่างเหมาะสมอาจทำให้มีแง่ลบในการมองโลก เนื่องจากความเคร่งเครียดที่ไม่มีการจัดการอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางจิตและทางกาย

 

ที่มา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร