จะมาเป็น HR เหมือนกัน แต่ทำไมความรับผิดชอบไม่เหมือนเพื่อน

หน้าที่งาน HR นั้นมีรูปแบบพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันที่มีงาน HR แนวใหม่เกิดขึ้นเพื่อรองรับการแข่งขัน หรือพฤติกรรมมนุษย์ที่มีการเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี ยุคสมัยใหม่เช่นกัน เราไปดูตำแหน่งในสายงาน HR กันว่ามี ตำแหน่งอะไรบ้าง

1.HRM MANAGEMENT

  • งานด้านการบริหารองค์กร
  • กฎระเบียน กฎหมายต่างๆ
  • ออกแบบ จัดระเบียบโครงสร้างองค์กร
  • งานด้านบริหารค่าตอบแทน
  • งานด้านสวัสดิการ
  • งานด้านอัตรากำลังคน
  • งานด้านประเมินทดลองงาน 30/60/90/119
  • งานด้านสรรหา / สัญญาจ้างอื่น ๆ
  • งานด้านจัดทำ JD / TIME ATTENDANCE
  • ใบเตือน / ใบลาออก / เอกสารต่างๆ
  • ติดต่อส่วนราชการอาทิ สปส. ศาลแรงงานสคบ. สน. สนง. เขต ฯลฯ
  • งานอื่นๆ ตามมอบหมาย

2.HRD MANAGEMENT

  • วางแผนการฝึกอบรมประจำปี
  • จัดทำแบบสำรวจหาความจำเป็น
  • ติดต่อวิทยากร / ฝึกอบรมตามแผน
  • ประเมินผลการอบรม ก่อน / หลัง
  • ยื่นเอกสารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
  • จัดทำแบบประเมินครึ่งปีแรก / ครึ่งปีหลัง
  • จัดทำ KPI ประเมินการทำงาน A / B / C / D
  • จัดทำ COMPETENCY
  • PMS ประเมิน วิเคราะห์ การพัฒนาความสามารถของพนักงาน
  • งานอื่นตามมอบหมาย

3.HR ADMIN

  • ดูแลงานด้านเอกสาร ทะเบียนพนักงาน
  • จัดทำเอกสาร เบิกจ่ายต่างๆ
  • ประสานงานทั้งภายใน / ภายนอกองค์กร
  • จัดทำทะเบียนประวัติพนักงาน
  • ดูแลส่วนงานอื่น ๆ อาทิจัดซื้อ
  • ดูแลส่วนงานแม่บ้าน
  • ดูแลส่วน รปภ.
  • ดูแลส่วนงานยานยนต์
  • ดูแลเอกสาร VISA / WORK PERMIT
  • ดูแลด้านการติดต่อประสานงานต่างๆ
  • งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4.HRIS MANAGEMENT

  • ออกแบบระบบเพื่อสนับสนุนงาน HR
  • งานด้านการบริหารข้อมูล DATA และข้อมูลเกี่ยวกับงาน HR ทั้งหมด
  • จัดทำ DASHBOARD ในการนำเสนอ
  • การเก็บข้อมูลและทำ REPORT
  • นำเทคโนโลยีมาใช้ในงาน HB
  • ศึกษาระบบสารสนเทศในอนาคตต้องทันยุคสมัยใหม่ติดตามเทรนต่างๆ
  • งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

5.HRBP MANAGEMENT

  • วางกลยุทธในการพัฒนาองค์กรให้เติบโตคิดวิเคราะห์หาแนวด้านพัฒนาคนพัฒนางานระยะสัน / ระยะยาวทำงานร่วมกับ HBD
  • บริหารด้านความสัมพันธ์ของทุกระดับ
  • สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในการบริหารคนและนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การทำงานด้าน HRBP มีความคล้ายคลึงกับตำแหน่งงาน BD พัฒนาธุรกิจ
  • สรุปข้อมูลจัดทำ REPORT เสนอผู้บริหาร
  • งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

 

ตำแหน่งงาน HR ทุกตำแหน่งที่กล่าวมานี้อยู่กับขนาดขององค์กร อาจจะรวมตำแหน่งงานรวมรายละเอียดการทำงาน หรืออาจจะแยกตำแหน่งงานตามความเหมาะสมก็ได้เช่นกัน 

 

ที่มา เพจ HRD PRO CLUB