ต้องปรับตัวอย่างไร หากสวัสดิการในองค์กรไม่ครอบคลุม

     หากองค์กรของคุณสวัสดิการไม่ดีและคุณยังต้องทำงานกับบริษัทนี้ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม น้องบีพลัสขอแชร์วิธีการปรับตัวให้ใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นโดยไม่ง้อต่อสวัสดิการขององค์กร

 

1. เริ่มวางแผนบริหารการเงิน

สำหรับองค์กรที่ไม่มีสวัสดิการโบนัส ไม่มีค่าทำงานล่วงเวลา เบี้ยขยัน ค่าคอมมิชชั่น หรือเงินพิเศษต่าง ๆ ให้คุณเริ่มบริหารเงินให้เป็นสัดส่วน โดยเริ่มจากคำนวณรายได้ต่อเดือนก่อน แล้วพิจารณารายจ่ายว่าแต่ละเดือนนั้นคุณมีภาระค่าใช้จ่ายเท่าใด หากมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป ก็ต้องลดการจ่ายสิ่งของที่ไม่จำเป็นหรือของฟุ่มเฟือยออกไป พยายามอย่าสร้างหนี้สินเกินความจำเป็น เพื่อให้ได้เก็บเงินออมสักประมาณ 10-20% ของรายรับ 

 

2. ใช้วันลาให้คุ้มค่า

หากองค์กรให้วันลาน้อย ทั้งลาพักร้อนหรือลากิจ หรือจะลาทีอนุมัติยากมาก ให้คุณเตรียมวางแผนวันลาไว้ล่วงหน้า  ทั้งนี้ก่อนที่คุณจะดำเนินการลาใด ๆ ให้จัดการงานให้เสร็จเพื่อไม่ให้ถูกโทรตามงานในวันลา

 

3. ปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

หลายคนคงอยากทำงานให้เสร็จทันเวลาจะได้ใช้ชีวิตอย่าง Work-Life Balance แต่ปริมาณงานที่ได้รับกลับมีมากเกินไปจนต้องทำงานล่วงเวลา เมื่อไม่สามารถควบคุมปริมาณงานได้อย่างอิสระ แต่เสามารถจัดสรรเวลาการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้ เพื่อลดโอกาสการทำงานล่วงเวลา การปรับแผนการทำงาน ให้เป็นรูปแบบมากขึ้นเพื่อประหยัดเวลาทำงาน 

 

4. หมั่นดูแลรักษาสุขภาพ

สำหรับองค์กรที่ไม่มีสวัสดิการตรวจสุขภาพประจำปีให้พนักงาน  อย่าปล่อยผ่านเรื่องนี้ เพราะโรคภัยมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอแม้ว่าร่างกายจะเเข็งแรง ดูแลสุขภาพร่างกายตนเองไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และสำคัญคือให้คุณไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

 

5. วางแผนรับมือความเสี่ยง

หากองค์กรของคุณไม่มีสวัสดิการประกันภัยต่าง ๆ ให้กับพนักงาน  จึงต้องเป็นผู้สร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตขึ้นมาเอง ดังนั้นการทำประกันภัยส่วนบุคคลต่าง ๆ ก็จะเป็นทางเลือกที่ดี

 

ที่มา Jobthai