ค่านิยมส่วนบุคคลมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภาวะผู้นำ เพราะมันกำหนดวิธีคิด แนวทางปฏิบัติ และการตัดสินใจของผู้นำในองค์กร โดยค่านิยมแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ การที่ผู้นำมีค่านิยมส่วนบุคคลที่ชัดเจนในสองด้านนี้ จะทำให้สามารถบริหารจัดการทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทีมงานในการพัฒนาทั้งทักษะและจรรยาบรรณ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน
-
ค่านิยมปลายทาง (Terminal Values)
ค่านิยมปลายทางคือความเชื่อที่มุ่งหวังผลลัพธ์หรือเป้าหมายสุดท้ายที่ต้องการในชีวิต เช่น ความสำเร็จ ความสุข ความมั่นคงทางการงานและการเงิน ผู้นำที่มีค่านิยมปลายทางที่ชัดเจนจะสามารถกำหนดเป้าหมายระยะยาวของตนเองและองค์กรได้อย่างมั่นคง และสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมงานทำงานเพื่อเป้าหมายเดียวกัน
-
ค่านิยมเครื่องมือ (Instrumental Values)
ค่านิยมเครื่องมือคือแนวทางหรือวิธีการที่ใช้ในการทำงานหรือดำเนินชีวิต เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการ เช่น ความซื่อสัตย์ ความขยันหมั่นเพียร การให้เกียรติผู้อื่น ผู้นำที่มีค่านิยมเครื่องมือจะเลือกวิธีการปฏิบัติงานที่ตรงกับคุณค่าเหล่านี้ ทำให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานที่น่าเชื่อถือและมีความรับผิดชอบในองค์กร
ที่มา coach for goal