-
-
ข่าวสาร
-
HRM
-
20 มนุษย์ออฟฟิศ จิตใจปั่นป่วน พร้อมวิธีรับมือ ให้ชีวิตการทำงานราบรื่น
สังคมมนุษย์มีความวุ่นวายมากมาย 108 และในสภาพแวดล้อมการทำงานอาจมีพฤติกรรมและลักษณะต่าง ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนในจิตใจและส่งผลกระทบต่อการทำงานและสภาพแวดล้อมในออฟฟิศ ดังนั้นการรับมือกับพฤติกรรมและลักษณะที่แตกต่างนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการให้ชีวิตการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น
- มนุษย์ถ้ำ คนที่ชอบเก็บตัว ไม่ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ขาดมนุษยสัมพันธ์
- มนุษย์ใบ้ ไม่ชอบแสดงความคิดเห็นในเวลาที่ควรพูด
- ดื้อเงียบ รับฟังแต่ไม่ทำตาม ไม่แก้ไขให้ดีขึ้น
- เจ้าโปรเจ็กต์ พูดเก่ง วางแผนการยิ่งใหญ่ แต่พอลงมือทำ ทำไม่ได้จริงตามพูด
- คนหัวแข็ง ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ หรือวิธีการทำงานใหม่ ๆ และยังไม่ชอบปรับตัว ชอบแสดงออกทางพฤติกรรม
- ย่ำอยู่กับที่ ไม่ชอบพัฒนาตัวเอง เคยทำอะไรแบบไหนมาก็ทำต่อไปแบบนั้น ไม่ต่อยอดงาน ไม่ชอบสร้างสรรค์อะไร
- นักแหกกฎ ไม่ชอบปฏิบัติตามกฎของบริษัท มี mindset ว่า กฎมีไว้แหก
- นักร้องเดี่ยว ชอบที่จะโดดเด่นคนเดียว หรือได้หน้าคนเดียว ไม่ชอบให้เครดิตเพื่อนร่วมทีม
- ไร้จริยธรรม ชอบหาโอกาสเอาเปรียบหรือฉวยโอกาสจากคนอื่น
- ชีวิตติดลบ ชอบมองโลกในแง่ร้าย ร้างความแตกแยกในที่ทำงาน ชอบยุให้คนอื่นทะเลาะกัน
- ลูกช่างเปรียบ ชอบเปรียบเทียบไปซะทุกเรื่อง
- ศูนย์กลางจักรวาล คนที่เชื่อมั่น ยึดมั่นในความคิดของตัวเอง จนไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น
- เขี่ยบอลเก่ง เน้นปัดปัญหาไปให้พ้นตัวเอง หรือให้คนอื่นมาแก้แทน
- เลียเจ้านาย เน้นให้เจ้านายรัก แต่งานไม่ต้องดี หรือใครจะเดือดร้อนยังไงก็ได้
- นักสร้างภาพ คนที่เก่งเรื่องสร้างภาพให้ตัวเองดูดี แต่ความเป็นจริงไม่เป็นอย่างนั้น
- ไม่แยกแยะ ไม่สามารถแยกแยะเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวได้
- หมดไฟ ทำงานแบบไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีความสุข
- แอ๊บป่วย ชอบลาป่วย แบบที่ไม่รู้ว่าวันนี้ป่วยจริงหรือป่วยปลอม
- อู้งานเก่ง คนที่ชอบอู้ไม่ยอมทำงาน
- ไม่สู้งาน มีภาพฝันงานแบบหนึ่ง แต่พอมาทำงานจริงแล้วเป็นอีกแบบหนึ่งก็ไม่สามารถทนได้
การรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่ทำให้คุณรู้สึกน่าปวดหัวไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเสมอ แต่ความสามารถในการจัดการความขัดแย้งและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมออฟฟิศ
-
เริ่มต้นด้วยการสื่อสารหากคุณมีปัญหาหรือข้อขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน ลองเริ่มต้นด้วยการสนทนาและสื่อสารกับเขาโดยตรง อย่าปิดกั้นความรู้สึกหรือปล่อยให้ปัญหากำเริบมากขึ้น
-
ฟังและเข้าใจ พยายามให้เวลาให้เพื่อนร่วมงานพูด และรับฟังอย่างจริงจังเพื่อเข้าใจแง่มุมและแรงจูงใจของเขา อย่าละเมิดความรู้สึกของเขา
-
รับฟังคำติชมและคำวิจารณ์ รับคำติชมและคำวิจารณ์จากเพื่อนร่วมงานอย่างโปร่งใส ใช้ข้อมูลนี้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานของทีม
-
ระมัดระวังในการเลือกคำพูด อย่าใช้คำพูดหรือพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดการขัดแย้งเพิ่มเติม ระมัดระวังความเป็นกลางและเคารพต่อความแตกต่าง
-
สร้างความโปร่งใส การสร้างความโปร่งใสในการทำงานและการสื่อสารในทีมสามารถช่วยลดความสับสนและความขัดแย้ง
-
ทำงานร่วมกัน ร่วมกับเพื่อนร่วมงานในโครงการหรือกิจกรรมที่ทำให้คุณต้องทำงานร่วมกัน นี้อาจช่วยสร้างความเข้าใจและความรู้สึกทีมงาน
-
มุ่งเน้นทำงานที่มีเป้าหมายร่วม ระมัดระวังไม่ให้ปัญหาบุคคลมามีอิทธิพลต่อการทำงานร่วมกัน เน้นการทำงานให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีสำหรับทีมและองค์กร
-
ขอความช่วยเหลือจากผู้บริหารหรือHR หากปัญหายุ่งยากและไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้บริหารหรือแผนกทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อช่วยในการแก้ไขสถานการณ์
-
เลือกการใช้พลังบวก พยายามใช้ความคิดบวกในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและการทำงานร่วมกัน
-
ควรพิจารณาความสอดคล้อง ถ้าคุณรู้สึกว่าความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานมีขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและไม่สามารถแก้ไขได้ อาจจะต้องพิจารณาการเปลี่ยนงานหรือสภาพแวดล้อมทำงาน
ที่มา Jobs DB
20 September 2023
View
714