How to … BA ที่ลูกค้าต้องการ

          BA หรือ Beauty Advisor  คือ  พนักงานเชียร์สินค้า แนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องสำอาง พนักงานส่งเสริมความงาม หรือพนักงานที่อยู่ตามเคาท์เตอร์เครื่องสำอางตามห้างสรรพสินค้า มีหน้าที่ในการให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับเครื่องสำอางให้กับลูกค้า รวมถึงการสาธิตการใช้เครื่องสำอางแต่ละชิ้นให้กับลูกค้าที่สนใจ นอกจากจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่จะต้องนำเสนอแล้ว BA จะต้องมีทักษะในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงความสามารถทางด้านศิลปะ ความงาม การแต่งหน้า และสามารถทำการขายสินค้าให้กับลูกค้าได้ด้วย รายได้ แล้วแต่แบรนด์/ยอดขาย โดยมากเป็นพนักงานประจำ

น้องบีพลัสจะพามาดูว่าพนักงานเชียร์สินค้า หรือ BA แบบไหนที่ลูกค้าต้องการ และ HR ต้องพัฒนาทักษะให้พนักงานอย่างไร

  • ให้ความเป็นส่วนตัวกับลูกค้า และไม่กีดขวางหน้าเคาท์เตอร์ เส้นบางๆระหว่างความเอาใจใส่ของ BA ที่เดินตามติดหรือคอยสอบถามตลอด บางคนก็ชอบที่เอาใจใส่ แต่ก็ยังมีลูกค้าอีกมากที่ไม่ค่อยชอบการบริการตรงนี้
  • หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมให้บริการอยู่เสมอ พนักงานงานบริการต้องมีความกระตือรือร้น
  • แนะนำสินค้าและเปรียบเทียบ ข้อแตกต่างของแต่ละผลิตภัณฑ์ให้ฟังได้ มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่ขายจริง 
  • บอกโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม

 

ที่มา tonkit360