6 ขั้นตอน รับน้องพนักงานขายใหม่อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

           เพื่อให้  “ระบบรับน้องใหม่” (Orientation)  มีประสิทธิภาพ ควรจะทำวันรับน้องให้พวกเขาประทับใจและทำงานได้ดี พร้อมเข้ามาทำหน้าที่ในระดับมืออาชีพตามแบบมาตรฐาน 

น้องบีพลัสจะพามาดู 6 ขั้นตอน รับน้องพนักงานขายใหม่อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

 

1.รับน้องให้จบภายใน 5 วันทำการ กำหนดและจัดสรรเวลาสำหรับการฝึกอบรมหรือรับพนักงานใหม่ ให้สั้นที่สุด และมีประสิทธิภาพ เน้นให้ความรู้ที่พนักงานสามารถเอาไปใช้จริงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.อธิบายกฎระเบียบ ข้อปฎิบัติ กติกา ขององค์กรที่ควรรู้ เช่น กติกาการขาด ลา มาสาย สวัสดิการต่างๆ ของบริษัท เวลาเข้างาน-ออกงาน วิธีการใช้งานระบบไอทีขององค์กร รหัสอินเทอร์เน็ตหรือสิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์ต่างๆ โต๊ะทำงาน เป็นต้น 

3.ฝ่ายผลิตภัณฑ์จัด session เรื่องการเทรนนิ่งสินค้าและบริการ พนักงานขายควรทราบรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าให้มากที่สุด ไปจนถึงวิธีการให้บริการหลังการขาย

4.ฝ่ายขายจัดฝึกอบรมวิธีการขายโดยผู้จัดการฝ่ายขายและท็อปเซลล์  สอน “กระบวนการขาย” ตามลำดับให้พวกเขาขายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

  • วิธีการหาลีด (ลีดคือลูกค้าที่น่าจะซื้อคุณได้และเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ)
  • วิธีการโทรทำนัด 
  • วิธีการถามคำถามสไตล์ที่ปรึกษา
  • วิธีการนำเสนอให้ได้บรีฟงาน 
  • วิธีการติดตามงานและใช้รายงานการขายเพื่อติดตามลูกค้าไม่ให้หลุด
  • วิธีการตอบข้อโต้แย้ง 
  • วิธีการต่อรองเจรจา 
  • วิธีปิดการขาย
  • วิธีแก้ปัญหา ดูแลหลังการขายและการขายเพิ่ม

5.ทำบทบาทสมมติให้กับเด็กใหม่ (Sales Role Play) ก่อนลงสนามจริง เพื่อลดความผิดพลาด เสี่ยงน้อยและไม่ต้องให้ลูกค้าเป็นหนูทดลอง เพื่อประเมินความสามารถ

6.พาไปออกตลาดของจริง แรกๆอาจจะไปให้สังเกตการณ์ด้วยก่อน เมื่อพาไปจนมั่นใจแล้วจึงปล่อยให้ลุยตลาดเอง

 

ที่มา sales100million