“ภาวะผู้นำ” สิ่งที่คนทำงานหลายคนในปัจจุบันขาดไป ซึ่งหลายครั้งการขาดภาวะผู้นำก็ส่งผลให้เราพลาดโอกาสดี ๆ บางอย่างไป เพราะเราไม่สามารถตัดสินใจ ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นรวมถึงข้อเสนอแนะ และทำให้เราไม่สามารถแสดงศักยภาพที่แท้จริงของเราได้ หากวันหนึ่งมีตำแหน่งระดับหัวหน้าว่างลง และเราเองคือหนึ่งในตัวเลือกที่มีโอกาสจะได้รับตำแหน่ง แต่สุดท้ายกลับต้องเสียโอกาสนั้นให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่นซึ่งเขาสามารถแสดงให้ทุกคนเห็นถึงภาวะผู้ของเขาได้จนกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาถูกเลือก ก็คงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย ไปดูเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยสร้างภาวะผู้นำสำหรับคนทำงานกัน
1.กล้าคิดและกล้านำเสนอ
ความกล้าคิดและกล้าแสดงออกเป็นหนึ่งในทักษะที่คนทำงานหลายคนขาดไป ลองนึกภาพบรรยากาศในห้องประชุมที่เงียบสนิทหลังจากที่หัวหน้าเสนอความคิดเห็นและถามว่าใครมีวิธีอื่นที่ดีกว่าไหม หากในสถานการณ์ที่ทุกคนไม่กล้านำเสนอความคิดเพิ่มเติม แล้วมีคนคนหนึ่งกล้าเสนอความเห็นพร้อมเหตุผลครบถ้วน สิ่งนี้ก็จะเป็นการแสดงออกให้เห็นว่า เขามีความกล้าคิดกล้าทำ และยังแสดงออกว่าเขามีความต้องการให้งานออกมาดียิ่งขึ้นไม่ใช่แค่ทำให้เสร็จ ๆ ไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่เป็นผู้นำ
2.งานยากแค่ไหนก็ไม่เคยหวั่น
หากหัวหน้าสอบถามถึงความสมัครใจในการทำโปรเจกต์ใหม่หรือมอบหมายงานชิ้นใหญ่ให้กับเรามา ซึ่งงานชิ้นนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างยาก ใช้เวลานาน และอาจเป็นงานที่ตัวเราเองก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์นั้นด้วยซ้ำ สิ่งแรกที่เราจะตอบหัวหน้าไปคืออะไรระหว่าง เลือกไม่รับงานชิ้นนั้นทันที หรือ ตอบรับไปว่าขอลองพิสูจน์ด้วยตัวเองก่อนว่าสามารถทำงานนั้นได้ไหม การแสดงออกถึง “Can Do Attitude” ในตัวเรา หัวหน้าจะเห็นเลยว่าเราเป็นคนที่ชอบความท้าทาย และไม่หวั่นเกรงต่อปัญหาใด ๆ ซึ่งเป็นอีกคุณสมบัติสำคัญที่คนเป็นผู้นำจำเป็นต้องมี
3.ความสำเร็จของทีมมาก่อนความสำเร็จส่วนตัว
นอกจากการพัฒนาตัวเองหรือสามารถรับผิดชอบงานของตัวเองได้ตรงเวลาแล้ว หากคิดว่าเรามีทักษะอะไรที่คนอื่นในทีมอาจไม่ชำนาญเท่าและเราสามารถเสนอตัวที่จะช่วยให้คำแนะนำได้ก็ควรเข้าไปช่วย หรือมีเพื่อนร่วมงานใหม่เข้ามาทำงานเราก็อาจจะช่วยให้คำแนะนำเพื่อให้พวกเขาปรับตัวได้เร็วขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้มันแสดงออกให้เห็นว่าเราไม่ได้สนใจแค่ความสำเร็จส่วนตัวแต่ยังให้ความสำคัญกับทุกคนในทีมด้วย รวมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการพัฒนาคนที่เป็นอีกหนึ่งหน้าที่หลักของผู้นำในการดูแลลูกทีม
4.สร้างความเชื่อมั่นว่าเราเป็นคนที่ไว้วางใจได้
ไม่ว่าจะอยู่ในโลกการทำงานหรือในชีวิตประจำวัน เราทุกคนก็ล้วนต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่เสมอ เราต้องแสดงออกให้ทุกคนเห็นว่าเรานั้นสามารถไว้วางใจและสามารถพึ่งพาได้ ซึ่งสิ่งง่าย ๆ ที่ต้องจำไว้เลยนั่นก็คือ “ความสม่ำเสมอ” ไม่ว่าจะเป็นการรักษามาตรฐาน คำพูด หรือการกระทำ เพื่อรักษาเครดิตของตัวเองให้ดีที่สุด สามารถส่งงานได้ทันกำหนด รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดี รวมถึงจัดการกับปัญหาในที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเรายึดมั่นปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องทุกคนก็จะเห็นว่าเรานั้นเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากพอและสามารถไว้วางใจให้รับผิดชอบงานใหญ่ได้
5.ไม่เคยหยุดแสวงหาความรู้
เราทุกคนนั้นต้องคอยแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองเสมออยู่แล้ว บางครั้งสิ่งนั้นอาจเป็นความรู้เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากความรู้และทักษะที่เราได้จากการทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม งานสัมมนา หรือการ Take Course ต่าง ๆ ทั้งทาง Offline หรือ Online ซึ่งสามารถต่อยอดศักยภาพของเราได้ สิ่งเหล่านี้ก็จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเราเป็นคนที่ชอบแสวงหาความรู้ และต้องการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา
การตั้งปณิธานเป็นเรื่องที่ดีและเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าตัวเองนั้นต้องการอะไร เป้าหมายอยู่ตรงไหน แต่ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะเติบโตในสายงานที่ทำขนาดไหน ก็อย่าเอาแต่คิดถึงเรื่องการเลื่อนตำแหน่งเพียงเรื่องเดียวจนลืมสิ่งสำคัญนั่นก็คือการรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งถ้าได้ลองทำตามคำแนะนำเบื้องต้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อไหร่ที่โอกาสมาถึงชื่อของเราจะต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกของผู้บริหารอย่างแน่นอน
ที่มา jobthai