5 เทคนิครับมือภาวะงานล้นมือหลังวันหยุดยาว

          การรับมือกับภาวะงานล้นมือหลังวันหยุดยาวอาจทำให้รู้สึกกดดัน แต่ด้วยการวางแผนและจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ คุณสามารถปรับตัวและกลับเข้าสู่ระบบการทำงานได้อย่างราบรื่น น้องบีพลัสมี 5 เทคนิคที่ช่วยจัดการให้กลับเข้าสู่การทำงานได้อย่างเป็นระเบียบและไม่รู้สึกเครียดเกินไป

  1. ลดจำนวนงานที่ต้องกลับไปเจอ ด้วยการทำงานช่วงวันหยุด หากมีความจำเป็นหรือคุณรู้สึกว่ามีงานที่สำคัญ การใช้เวลาช่วงสั้น ๆ ระหว่างวันหยุดเพื่อสะสางงานบางส่วนจะช่วยลดปริมาณงานที่ต้องเจอหลังวันหยุด ทำให้การกลับมาทำงานไม่รู้สึกหนักหน่วงจนเกินไป

  2. เตรียมความพร้อมก่อนถึงวันทำงาน วางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้า เช่น เช็คตารางงาน จัดลำดับความสำคัญของงานที่จะทำให้พร้อมรับมือในวันแรกของการกลับมาทำงานได้ง่ายขึ้น การรู้ล่วงหน้าว่าต้องทำอะไรบ้างจะช่วยลดความเครียด

  3. อีเมลเรื่องไหนหรือจากใครที่สำคัญ ให้อ่านและตอบก่อน หลังจากกลับมาทำงาน ควรเริ่มต้นจากการจัดการกับอีเมลสำคัญก่อน โดยเริ่มจากอีเมลที่มีความเร่งด่วนหรือต้องการการตอบกลับในทันที วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับงานที่สำคัญที่สุดก่อน และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากความล่าช้า

  4. งานไหนควรทำก่อนทำหลัง ต้องจัดการให้ดี การจัดลำดับความสำคัญของงาน (Prioritization) เป็นสิ่งสำคัญ แยกงานที่ต้องทำทันทีและงานที่สามารถรอได้ออกจากกัน เพื่อให้คุณสามารถจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและหลีกเลี่ยงความวุ่นวาย

  5. งานเยอะแค่ไหน ก็อย่าหักโหมทำหนักเกินไป แม้ว่างานจะมากแค่ไหน ก็ไม่ควรทำงานหนักจนเกินไป พยายามแบ่งเวลาให้เหมาะสมและหยุดพักบ้างเพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงานและป้องกันการเกิดภาวะเหนื่อยล้าหรือ Burnout

 

ที่มา Jobthai