ทักษะของพนักงานที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเทรนด์พนักงานเก่าเพิ่มเติม หรือใช้ในการตัดสินใจเลือกรับพนักงานใหม่ๆ
1. ทักษะทางด้านเทคโนโลยี
ทั้งเครื่องจักร และแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ทักษะที่รองรับด้านการค้าออนไลน์
ซึ่งถือเป็น New Normal หลังการระบาดของโควิด-19 เช่น ทักษะทางด้านภาษาเพื่อสนับสนุนการค้าบนโลกที่ไม่มีพรมแดน รวมถึงทักษะทางด้าน Digital Marketing ผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซ และโซเซียลมีเดีย (โฆษณา การสื่อสาร Chat Bot E-mail marketing)
การเขียนคอนเทนท์ การทำภาพ กราฟิก ตัดต่อวิดีโอ ออกแบบเว็บไซต์
3. ทักษะในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และความเข้าใจที่ต้องใช้ทักษะของมนุษย์ เพื่อมาเสริมการใช้เทคโนโลยี AI และระบบอัติโนมัติ
4. ทักษะที่รองรับการ Work From Home ทั้งทักษะด้านคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมสนับสนุนการทำงานต่างๆ เช่น การเก็บไฟล์บน
คลาวด์ และทักษะทางด้านการประชุมและการนำเสนอการประชุมผ่านออนไลน์ เป็นต้น
ซึ่งนอกจากความรู้และทักษะที่เฉพาะเจาะจงแล้ว อาจจะต้องเพิ่มเติมทักษะด้านการให้บริการที่ดี และทักษะทางด้านสังคม (Service Mind) เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ที่มา K SME