ทำอย่างไร เมื่ออยากโปรโมตคนเก่ง แต่เลือกโปรโมตผิดคน

          การโปรโมตพนักงาน หมายถึง การเลื่อนตำแหน่งของพนักงานจากตำแหน่งเดิมไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยที่ตำแหน่งใหม่นั้นมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น บทบาทที่มีความสำคัญมากขึ้น และในหลายกรณีจะมีการปรับเพิ่มค่าตอบแทนหรือสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมด้วย การโปรโมตพนักงานเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญกำลังใจ และรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ในองค์กร

  • ผลการทำงานที่โดดเด่น พนักงานที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานเกินมาตรฐาน มักจะได้รับการพิจารณาในการโปรโมต

  • ทักษะการเป็นผู้นำ พนักงานที่แสดงศักยภาพในการบริหารจัดการหรือเป็นผู้นำสามารถได้รับการโปรโมตเพื่อรับบทบาทที่ใหญ่ขึ้น เช่น หัวหน้าทีมหรือผู้จัดการ

  • ความพร้อมในการรับผิดชอบงานที่มากขึ้น พนักงานที่พร้อมรับผิดชอบงานที่มีความซับซ้อนหรือสำคัญมากขึ้น มักจะได้รับการโปรโมตเพื่อให้มีโอกาสพัฒนาในหน้าที่ที่ท้าทายยิ่งขึ้น

  • แรงจูงใจและความทุ่มเท พนักงานที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาและเติบโตในองค์กร รวมถึงการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทักษะและความสามารถของตนเอง

  • การรักษาพนักงานที่มีคุณค่า การโปรโมตเป็นวิธีที่องค์กรใช้ในการรักษาพนักงานที่มีความสามารถ โดยเสนอความก้าวหน้าในสายอาชีพและผลประโยชน์ที่มากขึ้น

โดยการโปรโมตพนักงาน แบ่ง ออกเป็น 3 ประเภท

  1. การโปรโมตแนวตั้ง (Vertical Promotion) เป็นการเลื่อนตำแหน่งไปสู่ระดับที่สูงขึ้นในสายงานเดิม เช่น จากพนักงานอาวุโสเป็นผู้จัดการ

  2. การโปรโมตแนวนอน (Horizontal Promotion) แม้ว่าจะไม่ได้เลื่อนตำแหน่งไปสู่ระดับที่สูงขึ้น แต่การโปรโมตแนวนอนมักมาพร้อมกับบทบาทที่แตกต่างหรือท้าทายมากขึ้นในสายงานเดียวกัน หรือในสายงานอื่น ๆ ภายในองค์กร

  3. การโปรโมตแบบแหวนรอบ (Lateral Promotion) การเลื่อนตำแหน่งข้ามสายงานหรือหน่วยงาน โดยที่พนักงานไม่ได้เลื่อนระดับอย่างเป็นทางการ แต่ได้รับบทบาทที่มีความท้าทายหรือหน้าที่ใหม่

ประโยชน์ของการโปรโมตพนักงาน

  • สร้างแรงจูงใจให้พนักงาน ทำให้พนักงานมีกำลังใจในการพัฒนาตนเองและทำงานอย่างเต็มที่

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เมื่อพนักงานได้รับความรับผิดชอบมากขึ้น มักจะเพิ่มประสิทธิภาพและความทุ่มเท

  • รักษาพนักงานเก่ง การโปรโมตทำให้องค์กรสามารถรักษาพนักงานที่มีทักษะและความสามารถเอาไว้ได้

          เมื่อองค์กรต้องการโปรโมตคนเก่งแต่พบว่าเลือกโปรโมตผิดคน การแก้ไขสถานการณ์นี้ต้องอาศัยความรอบคอบและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทั้งองค์กรและพนักงานได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 

  • ประเมินผลการทำงานอย่างตรงไปตรงมา ก่อนทำการแก้ไข ควรมีการประเมินผลการทำงานของพนักงานที่ได้รับการโปรโมตว่าตรงกับความคาดหวังหรือไม่ การทบทวนนี้ควรรวบรวมทั้งฟีดแบ็กจากหัวหน้าทีม เพื่อนร่วมงาน และตัวพนักงานเอง เพื่อให้เห็นภาพรวมที่ชัดเจน
  • สื่อสารอย่างโปร่งใสและชัดเจน หากพบว่าการโปรโมตครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ การสื่อสารกับพนักงานที่เกี่ยวข้องถือเป็นสิ่งสำคัญ ควรอธิบายอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับเหตุผลและผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมกับแสดงความตั้งใจในการช่วยเหลือและพัฒนาพนักงานต่อไปในตำแหน่งอื่นที่เหมาะสม
  • เสนอการพัฒนาและปรับตำแหน่งใหม่ แทนที่จะถอดถอนพนักงานที่ได้รับการโปรโมตออกจากตำแหน่งทันที อาจเสนอแนวทางการพัฒนาหรือการฝึกอบรมเพิ่มเติม เพื่อให้พวกเขาสามารถพัฒนาทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นในการทำหน้าที่นั้นอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือหากไม่เหมาะสมจริง ๆ การปรับตำแหน่งหรือบทบาทใหม่ที่เหมาะสมยิ่งขึ้นสามารถช่วยรักษาความรู้สึกของพนักงานได้
  • เปิดโอกาสให้คนที่เหมาะสมได้แสดงความสามารถ ในขณะเดียวกัน ควรเปิดโอกาสให้พนักงานที่เหมาะสมสำหรับการโปรโมตได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ โดยอาจมอบหมายงานใหม่ หรือเพิ่มบทบาทให้กับพวกเขาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโปรโมตครั้งต่อไป
  • เรียนรู้จากความผิดพลาดและปรับกระบวนการโปรโมต การโปรโมตที่ผิดพลาดสามารถเป็นบทเรียนที่มีคุณค่า ให้ทบทวนกระบวนการในการเลือกโปรโมตพนักงาน เช่น วิธีการประเมินผล การสัมภาษณ์ หรือการรับฟังฟีดแบ็กจากคนในทีมมากขึ้น เพื่อให้การตัดสินใจครั้งต่อไปแม่นยำและรอบคอบยิ่งขึ้น
  • รักษาบรรยากาศการทำงานที่ดี การโปรโมตผิดพลาดอาจส่งผลต่อบรรยากาศในที่ทำงานได้ ดังนั้น HR และผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารเชิงบวกและการสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกว่าการโปรโมตขึ้นอยู่กับความสามารถจริง ๆ และไม่มีการเล่นพรรคเล่นพวก
  • มองหาวิธีเสริมกำลังใจพนักงาน สุดท้าย อย่าลืมสร้างแรงจูงใจและกำลังใจให้พนักงานทุกคนทราบว่าผลการทำงานของพวกเขามีค่า และการโปรโมตเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความสามารถและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

ที่มา Jobthai