แนวคิดการทำงานอย่างมืออาชีพ สไตล์ญี่ปุ่น

          คนญี่ปุ่นมักถูกรู้จักว่าเป็นคนที่ขยันขันแข็งและมีความพยายามในการทำงานอย่างสุดความสามารถ นี่เป็นลักษณะทางวัฒนธรรมที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนในวงการธุรกิจและการทำงานในญี่ปุ่น การทำงานขยันขันแข็งนี้ส่วนใหญ่มาจากความศรัทธาในหลักค่าและวัฒนธรรมที่สอนในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น พวกเขามักเรียนรู้และรับรู้ถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่องานและองค์กรของตนเอง นอกจากนี้ การจัดการระบบงานที่ดีและการสร้างกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ

แนวคิดการทำงานอย่างมืออาชีพสไตล์ญี่ปุ่นนั้นเน้นคุณธรรมและวิธีการในการทำงานที่เรียบง่ายแต่มีคุณค่าสูง

  • การทำความรู้จักคนใหม่ ๆ คนญี่ปุ่นนิยมพกนามบัตรติดตัวเสมอ การสร้างความสัมพันธ์และเชื่อมโยงระหว่างคนเป็นสิ่งสำคัญ การทำความรู้จักและการนำเสนอตัวเองอย่างเรียบง่ายและเปิดกว้างจะช่วยเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ในองค์กรได้อย่างเหมาะสม
  • การนอบน้อมต่อผู้อาวุโส ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นมีการนับถือผู้อาวุโสอย่างสูง การแสดงความเคารพและการให้เกียรติผู้มีประสบการณ์มากขึ้นในองค์กรถือเป็นที่ยอมรับ
  • การยึดเป้าหมายขององค์กร การทำงานอย่างมืออาชีพในสไตล์ญี่ปุ่นเน้นการมุ่งหมายและความมุ่งมั่นในการสร้างค่าเพิ่มสู่องค์กร การทำงานไปในทิศทางของเป้าหมายองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ
  • แยกเวลางานและเล่นออกจากกัน วัฒนธรรมการทำงานในญี่ปุ่นมีความยึดมั่นในความสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อน การให้เวลาสำหรับการพักผ่อนและการละเล่นในชีวิตประจำวันมีความสำคัญเพื่อสมดุลและความสุขของบุคลากร
  • สร้างสัมพันธ์กับคนในองค์กร สร้างความร่วมมือและความเข้าใจระหว่างสมาชิกในองค์กรเป็นสิ่งที่นับถือในวัฒนธรรมธุรกิจญี่ปุ่น การสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและเชื่อมโยงระหว่างคนในองค์กรสามารถช่วยเพิ่มผลการทำงานและสร้างสถานภาพที่เป็นมิตรในที่ทำงาน

 

ที่มา KTC