พฤติกรรมที่สร้างความน่าเชื่อถือสำหรับ HR

ความน่าเชื่อถือเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับ HR  ความน่าเชื่อถือ คือ สถานภาพที่เราสร้างขึ้นมาจากพฤติกรรมของเราที่ทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ เป็นพฤติกรรมที่ดี ที่เราสะสมไว้ทุก ๆ วัน เป็นเวลายาวนาน จากอดีตถึงปัจจุบัน การจะมีความน่าเชื่อถือนั้น คือ การมีพฤติกรรมในการทำงานหลายอย่างรวมๆ กัน ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. เมื่อมีใครถามปัญหา HR มักจะตอบได้อย่างถูกต้อง

ตอบอย่างมีหลักวิชาการสนับสนุนด้วย รวมทั้งวิธีปฏิบัติที่ยกตัวอย่างได้ ต้องมีความรู้ใน HR อย่างน้อยที่สุดคือ ต้องรู้ในงานที่ารับผิดชอบโดยตรงเป็นอย่างดี ความรู้ใน HR เป็นสิ่งแรกที่ผู้คนจะเชื่อเราต่อไปหรือไม่ เมื่อทำงานใด ต้องรู้จริงในงานนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องใดที่ไม่รู้ (เพราะไม่ได้ทำ) ก็ต้องบอกว่าไม่รู้  ถ้าไม่รู้แต่กลัวเสียหน้า เลยบอกว่ารู้ และตอบไปอย่างผิด ๆ จะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง

2. วางตัวเหมาะสมทุกสถานการณ์ และมีพฤติกรรมส่วนตัวที่ดีอยู่เสมอ

เพราะ HR มีหน้าที่ในการบริหารบุคคล ดังนั้นจึงต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พนักงาน การวางตัวไม่เหมาะสมจะหาความน่าเชื่อถือได้ยาก ต่อให้เก่ง HR เพียงใดก็ตาม

3. เป็นคนเปิดเผย จริงใจ จนผู้คนเขาวางใจได้

HR ต้องเข้ากับผู้คนได้ดี รู้จักเปิดใจให้กับผู้อื่นอย่างจริงใจ และเรียนรู้ที่จะรับฟังปัญหาอย่างลึกซื้งตั้งแต่ต้นจนจบ

4. มีจิตใจเป็นกลาง ไม่ลำเอียง

มีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ HR ปฏิบัติต่อพนักงานทุกคนตามกฎเกณฑ์แบบเดียวกัน ไม่ละเว้นกฎเกณฑ์ให้ใครเป็นพิเศษ

5. มี Team spirit มีจิตใจช่วยเหลือผู้อื่น รักหมู่คณะ

คำว่า Team หมายความกว้างขวาง ครอบคลุม ทั่วทั้งองค์กร ฉะนั้นจึงไม่แบ่งเขา แบ่งเรา ไม่มีการแบ่งกั้นระหว่างพนักงาน 

6. เคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น

 HR ที่ดีต้องเป็นนักฟังมากกว่าเป็นนักพูด ไม่ควรด่วนสรุปว่าความเห็นคนอื่นไม่ดี

7. ยอมรับความจริงเสมอ

 ในการบริหารงานบุคคลนั้น องค์กรไม่ได้ทำถูกไปเสียทุกเรื่อง ในบางเรื่องที่เห็นว่าผิด ควรยอมรับว่าผิด และควรแก้ไข บางเรื่องที่ถูกต้อง แต่พนักงานไม่เข้าใจก็ต้องอธิบายชี้แจง 

8. มีความเป็นผู้ใหญ่ (Maturity)

รู้จักควบคุมตัวเองไม่ให้หวั่นไหวโดยเฉพาะควบคุมอารมณ์ที่ทำให้ลำเอียง ไม่คิดเล็กคิดน้อย หรือคิดเรื่องส่วนตัว

      

ที่มา JobsDB