ผู้นำในอุดมคติที่ต้องเป็นทั้ง “คนเก่งและคนดี” โดยความดี คือ การเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต รับปากแล้วทำตามที่พูด เป็นต้น ส่วนความเก่งนั้น ในฐานะผู้นำต้องมีความเก่งให้ครบทั้ง 5 ประการ เก่งงาน เก่งคน เก่งตน เก่งคิด และเก่งเปลี่ยนแปลง
การเป็นผู้นำที่ดีต้องมีอะไรมากกว่าการมีความรู้ความสามารถในการทำงาน ผู้นำที่ดีจะต้องดูแลเอาใจใส่สมาชิกทุกคนที่อยู่ในความรับผิดชอบ นอกจากการเอาใจใส่และสนับสนุนพนักงานในทุกวิถีทางอย่างเหมาะสมจะส่งผลดีต่อตัวพนักงานรายบุคคลและการทำงานของทีมแล้ว การทำเช่นนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้าขององค์กรของคุณโดยรวมอีกด้วย
มาดูกันว่ามี “ผู้นำ” ควรมีเทคนิคอะไรบ้าง เพื่อพิชิตใจลูกน้อง
Embracing the New Normal
การสร้างความเชื่อมั่นให้พนักงานว่า ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่ความแตกต่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว กำหนดเป้าหมายขององค์กรใหม่ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
Learning by sharing
เปลี่ยนกลยุทธ์ จากการแข่งขัน มาเป็นการอยู่ร่วมกัน สร้างพันธมิตรเพื่อช่วยกันกอบกู้ธุรกิจในภาพรวม การเรียนรู้ร่วมกันโดยการพึ่งพากันในด้านข้อมูล สถิติ การค้นคว้า การทดลองต่างๆ เพื่อจัดการกับปัญหาให้เร็วที่สุด และเมื่อแก้ปัญหาได้ ทุกองค์กรต่างก็ได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน
Over-communicating
ต้องสื่อสารกับพนักงานให้มากขึ้น การสื่อสารคือวิธีการหนึ่งที่ช่วยเชื่อมโยงยึดเหนี่ยวผู้นำองค์กรและพนักงานไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะในกรณีที่ต่างฝ่ายต่างทำงานคนละสถาน
Being positive, but not sugarcoating
ผู้นำที่ดีควรมีทัศนคติแง่บวกเสมอ สร้างความเชื่อมั่นให้องค์กรว่าจะสามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
Empowering people
สนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมในองค์กร เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความเห็น มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา การรับฟังข้อเสนอแนะของพนักงานด้วยความตั้งใจ ตระหนักรู้ในคุณค่าของพนักงานและเคารพในทุกความคิดเห็น
Shifting in perspective
กล้าเปลี่ยนแปลงมุมมอง กล้าที่จะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก และพยายามรับมือกับสถานการณ์นั้น เตรียมแผนสำรองไว้ล่วงหน้า ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน
ที่มา SCB