หัวหน้างาน คือ บุคคลที่มีหน้าที่ปกครอง ดูแล แนะนำ มอบหมาย ติดตามงาน สร้างขวัญกำลังใจ ให้คุณ ให้โทษ แก่ ลูกน้อง (ผู้ใต้บังคับบัญชา) เพื่อให้งานและลูกน้องดำเนินไปอย่าง ราบรื่น และ ประสบผลสำเร็จ หรือพูดง่าย ๆ หัวหน้างานมีหน้าที่รับคำสั่งจากเบื้องบน และนำมาถ่ายทอดให้กับลูกน้องตนเองในการทำงานต่าง ๆให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- หัวหน้างานที่ดี ควรมีความรู้ เชี่ยวชาญในงาน
- หัวหน้างานที่ดี ต้องรู้จักคิดวางแผน
- หัวหน้างานที่ดีต้องมีทักษะ ความสามารถ ในเชิงบังคับบัญชา การจัดการ
- 4. หัวหน้างานที่ดีต้องมีศิลปะในการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี
“คำชม” เป็นหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยพัฒนาทั้งงานและความสัมพันธ์ ที่คนเป็นหัวหน้าไม่ควรมองข้าม เพราะคนทำงานจำนวนมากที่เกิดความเบื่อหน่ายอ่อนล้า สาเหตุมาจากการต้องเผชิญกับพลังเชิงลบของหัวหน้า สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาสำหรับคนที่ใจคอไม่ค่อยดี ก็จะยิ่งสูญเสียความเชื่อมั่น ไม่กล้าคิด ไม่กล้าตัดสินใจ อาจจะทำอะไรผิดพลาด
น้องบีพลัสจะมาแนะนำเทคนิคง่ายๆ การให้คำชมกับคนทำงาน
โยงสู่เป้าหมายองค์กร อย่าชมลอยๆ กว้างๆ ต้องขยายความชัดเจน “บวก” กับ “ลบ” อย่าปะปนกัน การขึ้นต้นประโยคด้วยคำชื่นชม แต่ลงท้ายด้วยการตำหนิ ทำให้การชมนั้นไร้ความหมาย
บันทึกไว้อย่างเป็นรูปธรรม กลับมาดูซ้ำได้อีก มีน้ำหนักมากกว่าการพูดลอยๆ และเหือดหายไปกับกาลเวลา
เป็นการส่งพลังบวกแบบคูณสอง เป็นการสื่อสารให้คนอื่นๆ ได้รับรู้และเรียนรู้ถึงสิ่งดีที่ลูกน้องคนนั้นทำ และสามารถใช้เป็นแนวทางในการทำงานได้ด้วย
- ตำหนิ เพื่อก่อเป็นการส่วนตัว
การชื่นชมเป็นสิ่งที่ควรทำต่อสาธารณะ ส่วนคำตำหนิติเพื่อก่อให้ปฏิบัติเป็นการส่วนตัว จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับการทำงาน เพิ่มความสุขให้คนทำงาน
ที่มา bangkok bank sme