Leadership Culture หรือ วัฒนธรรมการเป็นผู้นำที่ดี คือ วิธีการที่ผู้นำลงมือทำงานต่างๆ ในองค์กรให้ลุล่วง และการส่งอิทธิพลต่อคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกทีม เพื่อร่วมงานต่างแผนก หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง พฤติกรรมด้านนี้ เกิดจากความคิดและความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมส่วนบุคคล ทัศนคติต่อสิ่งต่างๆ จนเป็นแนวทางการปฏิบัติและกลายเป็นรูปแบบของพฤติกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์ จนนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ จากนั้นก็กลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรรูปแบบหนึ่ง
ผู้นำในหลายๆ องค์กรแทนที่จะช่วยสร้างวัฒนธรรมนี้ให้เกิดขึ้น กลับกลายเป็นคนด้อยค่าและทำให้อ่อนแอลงไป ซึ่งสัญญาณของพฤติกรรมผู้นำ ที่จะเป็นบ่อนทำลาย Leadership Culture นี้ สังเกตได้จาก 10 พฤติกรรม
1. ไม่รู้ว่าควรทำอะไร ก่อน-หลัง หรือ ไม่มีกลยุทธ์ในการจัดลำดับความสำคัญ
2. สร้างแรงบันดาลใจทีมงานไม่ได้ ไม่สามารถสื่อสาร Vision ที่ชัดเจน และ สร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้คนอื่นๆ อยากทำตามด้วยความเต็มใจ
3. ปล่อยให้เกิดภาวะผู้นำที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ไม่แอคชั่น
4. ไม่ยินดีต่อความสำเร็จของคนอื่น หรือ ขาดการให้การให้แรงจูงใจที่เหมาะสม (recognition)
5. ทำงานแบบไอ้เข้ขวางคลอง โน่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้แทบทุกเรื่อง
6. ยกหางตัวเอง หรือ แอบอ้างสำเร็จของคนอื่น
7. ไม่เป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน ไม่ลุยไม่สู้เคียงข้างกัน ไม่แก้ปัญหาไปด้วยกัน หรือ ลอยตัวเหนือปัญหา
8. ต่อว่าและโยนความผิดให้ทีมงาน หรือ เพื่อนร่วมงาน
9. กั๊กข้อมูลไว้ เพื่อสร้างฐานอำนาจ หรือ เพื่อข้อได้เปรียบในการต่อรองเรื่องต่างๆ
10. เมินเฉย เมื่อทีมงาน หรือ เพื่อนร่วมงานต้องการความช่วยเหลือ
ที่มา Coach for Goal