สัมภาษณ์งานผ่านกล้อง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

จากสถานการณ์โควิดจึงทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป แม้แต่การสัมภาษณ์งานที่หลายๆ เปลี่ยนมาเป็นสัมภาษณ์ออนไลน์กันหมดแล้ว บางคนจึงออาจจะไม่มีประสบการณ์ในการสัมภาษณ์งานแบบออนไลน์เลย วันนี้ไปดูวิธีขั้นตอนการเตรียมตัวกัน

1.แต่งกายให้ดีแม้แต่ส่วนที่ไม่คิดว่ามีใครเห็น

อย่าคิดว่าสัมภาษณ์งานผ่านกล้อง แล้วท่อนล่างคุณก็เลยใส่กางเกงขาสั้นเหมือนอยู่บ้าน อย่างไรเสีย อยากแนะนำว่าให้คุณแต่งกายเต็มยศเหมือนไปสัมภาษณ์งานปกติ เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น พร้อมไว้ก่อน สมมติมีเหตุให้ต้องลุกขึ้นมาแล้วคนสัมภาษณ์เห็นกางเกงขาสั้นที่คุณใส่ คุณก็จะดูไม่เป็นมืออาชีพเลย

2.ฉากหลังดูดี

คุณควรจัดสภาพแวดล้อมในการสัมภาษณ์ให้ดูดี สะอาด มีระเบียบ จะใช้แบ็กกราวด์ที่โปรแกรมการประชุมมีอยู่แล้วก็ได้ แต่ควรเลือกแบบที่เรียบ เท่ ไม่เล่นจนเกินไป ถ้าจะใช้สถานที่จริง ระวังเรื่องฉากหลังให้ดี สัมภาษณ์งานแล้วฉากหลังเป็นเตียงนอน สวน หรือมีสิ่งรบกวนสายตาเยอะๆ ก็จะทำให้ดูไม่ดี

3.ไฟมา แสงมา

บอกไว้ก่อนเลยว่าแสงมีส่วนมากๆ ในการประชุมผ่านกล้อง หลอดไฟที่บ้านของคุณอาจจะสว่างดี แต่ไม่เหมาะกับการสื่อสารผ่านกล้องก็ได้ เช่น ไฟที่อยู่บนหัวอาจทำให้หน้าคุณขาววอก ไม่มีมิติ ถ้าจะให้ดี ซื้อไฟมาจัดแสงให้คุณดูดีดีกว่า และถ้าแต่งหน้าได้ก็แต่งเลย แต่งไม่ได้ก็ฝึก เพราะบุคลิกเป็นเรื่องสำคัญ

4.ระวังสิ่งรบกวนมาขโมยซีน

ให้แน่ใจว่าระหว่างสัมภาษณ์อยู่นั้นจะไม่มีใครเข้ามารบกวน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ที่ไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงอย่างจิ้งจก ตุ๊กแก หนู ยุง ฯลฯ แม้กระทั่งคนในบ้านหรือคนมาส่งของ ปิดแชต ปิดไลน์ ไม่ให้มีอะไรมารบกวนเลยแม้แต่น้อย ให้ทำทุกอย่างเหมือนว่าคุณตั้งใจอุทิศเวลาทั้งหมด ณ ตอนนั้นให้กับการสัมภาษณ์อย่างเดียว  

5.มองกล้อง ไม่ใช่มองจอ

การมองกล้องทำให้คนดูรู้สึกเหมือนคุณกำลังมองตาเขาอยู่ และการมองตานี่ล่ะที่ทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกถึงความจริงใจ รู้สึกถึงการสื่อสารกับมนุษย์ ถ้าคุณมองจอ ภาพที่คู่สนทนาเห็นจะเหมือนคุณหลบตาเขา เหมือนไม่ได้คุยกับเขา จัดระดับของกล้องให้อยู่ระดับสายตาของคุณ ถ้าโน้ตบุ๊กต่ำกว่าสายตาก็เอาหนังสือหรืออะไรมาหนุนโน้ตบุ๊กก็ได้ กล้องจะถ่ายให้เห็นเหมือนคุณอยู่สูงกว่าอีกคนแล้วมองต่ำลงมา เป็นภาพที่ดูไม่ดี ยังไม่นับว่าอาจจะทำให้คนเห็นเหนียงของคุณด้วยนะ

6.ถ้ามีสคริปต์ มันดูออกนะ

บางคนเห็นว่าเป็นสัมภาษณ์ผ่านวิดีโอ จึงมีสคริปต์ไว้เปิดอ่านที่จอตอนสัมภาษณ์ไปด้วย เวลาที่คุณมองจออยู่เพื่ออ่านอะไรสักอย่างบนจอ มันจะยิ่งดูออกมากๆ เวลาอยู่ในกล้อง เพราะมันบังคับให้อีกฝ่ายเห็นหน้าคุณทุกรายละเอียดของอิริยาบถ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวให้ดีที่สุด พูดเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องมีสคริปต์

7.เช็กก่อนว่าใช้โปรแกรมอะไรในการสัมภาษณ์

ทั้ง Zoom หรือ Google Hangouts หรือ Microsoft Teams มีวิธีการใช้งานที่แตกต่างกัน เอาให้ชัวร์ว่าคุณใช้เป็นแน่นอน ไม่ใช่ว่าไปมะงุมมะงาหราใช้ไม่เป็นตอนสัมภาษณ์หรืออัปโหลดไฟล์ไม่เป็นขึ้นมา มันดูไม่เป็นมืออาชีพ

8.เช็กสัญญาณอินเทอร์เน็ต

อันนี้สำคัญมากและฆ่าได้ทุกอย่าง เอาให้ชัวร์ตั้งแต่ว่าจ่ายเงินค่าอินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว ทดลองทุกอย่างล่วงหน้า

9.ใช้หูฟังและไมค์ที่ดี

ทุกอย่างจะจบทันทีถ้าเสียงของคุณฟังไม่รู้เรื่อง เพื่อความแน่ใจและให้ได้คุณภาพ ขอแนะนำให้คุณลงทุนกับหูฟังและไมค์ที่ดี อย่าใช้ไมค์ที่มากับโน้ตบุ๊ก เพราะบางทีคุณอยู่ห่างไปบ้าง เสียงขาดไปบ้าง การสื่อสารจะไม่มีประสิทธิภาพ ใช้ไมค์แบบที่ติดกับปาก เสียงดี หูฟังก็เหมือนกัน หูฟังแบบแนบหูเลยย่อมดีกว่าใช้ลำโพงโน้ตบุ๊ก ลองคิดดูว่าเขาถามอะไรมาแล้วคุณฟังไม่รู้เรื่องจนต้องถามเขาอยู่ตลอดว่า "อะไรนะ พูดอีกทีสิ" มันจะน่ารำคาญขนาดไหน แล้วถ้าเป็นสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษด้วยนะคุณเอ๊ย! ใช้หูฟังไว้ก่อนจะได้ยินชัดเจน ดูเป็นมืออาชีพ ที่สำคัญคือต้องลองทุกอย่างล่วงหน้าเสมอ

10.ใช้ชื่อให้เหมาะสม

นี่ก็เป็นอีกเรื่องเล็กแต่ฆ่าคุณได้เหมือนกัน เวลาเข้าโปรแกรมการประชุมออนไลน์จะมีการใส่ชื่อตัวเอง ให้ใช้ชื่อและนามสกุลจริงเสมอนะ บางคนเพิ่งใช้คุยกับเพื่อนมา อาจจะตั้งชื่อเป็นชื่อเล่นบ้าง ชื่อที่เรียกกันเองบ้าง หรืออาจจะมีชื่อบริษัทเก่าแปะอยู่ด้วย สิ่งเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเมื่อคุณสัมภาษณ์งาน

11.เข้าไปรอก่อนเวลาเสมอ

เช็กเวลาให้ถูกต้อง ยิ่งถ้าข้ามประเทศแล้วยิ่งต้องเช็กเรื่องเวลาให้ดียิ่งกว่าเดิมอีก คุณควรอยู่ในสภาพที่พร้อมมากตั้งแต่ก่อนสัมภาษณ์ด้วยซ้ำ เข้าไปรอไว้ก่อน เกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมาจะได้แก้ไขทัน

 

ที่มา thestandard.co