การบริหารคนที่แตกต่างกันระหว่าง Gen เป็นเรื่องที่ต้องใช้จิตวิทยาในการบริหารอย่างมากทั้งการประสานงานหรือทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัย การแสดงความคิดเห็น ความมั่นใจในตัวเอง ของคนรุ่นใหม่ๆ ที่จะก้าวเข้าสู่การทำงานมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งลักษณะนิสัยเฉพาะกลุ่มนั้นก็มีความแตกต่างกันไป มาทำความรู้จัก Gen X และ Gen Y ความเหมือนบนความแตกต่าง เพื่อดึงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด รวมถึงการปรับตัวและทัศนคติของหัวงานหน้างาน เพื่อนำแนวทางมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบุคลากรในองค์กร ทั้งการสอนงาน การมอบหมายงาน และการให้ข้อมูลป้อนกลับอีกด้วย
อีกทั้ง คนทำงานในแต่ละกลุ่ม แต่ละ Gen นั้นมีความต้องการสวัสดิการที่แตกต่างกัน
1. กลุ่ม Gen X
เป็นกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2508-2522 (อายุ 43 – 57 ปี) จะให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้าน “เงินออม” เนื่องจากเป็นวัยที่กำลังใกล้เกษียณ การมีหลักประกันที่จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากนั้นยังสนใจเรื่องความมั่นคงอย่างประกันสุขภาพอีกด้วย
- อันดับ 1 : โบนัส
- อันดับ 2 : วันหยุดวันลา
- อันดับ 3 : เงินออม
- อันดับ 4 : ประกันสุขภาพ
- อันดับ 5 : ประกันสังคม
2. กลุ่ม Gen Y
กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2523-2543 (อายุ 22 – 42 ปี) จะให้ความสำคัญกับเรื่อง วันหยุดวันลามากเป็นพิเศษ เนื่องจากทำงานมาหนักก็อยากที่จะพักผ่อนและได้ใช้ชีวิต นอกจากนั้นยังสนใจในเรื่องของค่าล่วงเวลาอีกด้วย เนื่องจากคนกลุ่มนี้มักทำงานเกินเวลาอยู่บ่อย ๆ
- อันดับ 1 : วันหยุดวันลา
- อันดับ 2 : โบนัส
- อันดับ 3 : ประกันสุขภาพ
- อันดับ 4 : ประกันสังคม
- อันดับ 5 : ค่าล่วงเวลา
3. กลุ่ม Gen Z
คนที่เกิดหลัง พ.ศ. 2544-2553 (อายุ 12 – 21 ปี) ให้ความสำคัญในเรื่องของ วันหยุดวันลา และอาหารกลางวันฟรี เนื่องจากคนกลุ่มนี้มักมีเงินออมน้อย จึงต้องการสวัสดิการที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายลง อีกทั้งยังสนใจเรื่องค่าเบี้ยขยัน เพื่อเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นอีกด้วย
- อันดับ 1 : วันหยุดวันลา
- อันดับ 2 : โบนัส
- อันดับ 3 : ประกันสังคม
- อันดับ 4 : อาหารกลางวันฟรี
- อันดับ 5 ค่าเบี้ยขยัน
ที่มา money class