ทั้ง 2 คำนี้ มีความหมายคล้ายคลึงกัน แต่ต่างกันมาก ผลลัพธ์การทำงานจะออกมาแตกต่างกันอย่างมาก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อด้านอื่นๆ อาทิ บรรยากาศการทำงาน ความสุขของพนักงาน
โดย หัวหน้า คือ ผู้ที่มีอิทธิพลเหนือคนอื่น คนที่ตำแหน่งสูงกว่า หรือเกี่ยวข้องกันเป็นนายจ้าง-ลูกจ้าง
แต่ ผู้นำ คือ พฤติกรรมที่แสดงออกมาของบุคคลนั้นๆ
หัวหน้าพูดมากกว่าฟัง vs ผู้นำฟังมากกว่าพูด
การเปิดโอกาสให้คนในทีมแสดงความคิดเห็น จะได้รับมุมมองที่หลากหลาย เป็นการระดมความคิดเพื่อนำมาปรับใช้ ให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หัวหน้ากดดัน vs ผู้นำจุดประกาย
การกระตุ้นทีม ส่งเสริมให้ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ย่อมดีกว่า การให้ทีมทำงานภายใต้ความกดดัน เมื่อทำงานอย่างไม่มีความสุข งานที่ออกอาจไม่สำเร็จ หรือสำเร็จแบบไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งนำพาไปสู่อัตราการลาออก
หัวหน้าจะควบคุม vs ผู้นำสร้างแรงบันดาลใจ
การควบคุมทุกอย่าไว้กับตัวเอง โดยไม่เปิดโอกาศให้ทีมได้ลงมือทำ หรือคิด เมื่อเกิดปัญหาการตัดสินใจหลายๆอย่างในการแก้ปัญหาย่อมตกอยู่ที่หัวหน้าเพียงคนเดียว ทำให้เกิดการล่าชาในการแก้ปัญหา หรือแนวทางการแก้ปัญหาเพียงมุมมองจากคนคนเดียว อาจจะไม่ดีพอ
หัวหน้าใช้คนทำงาน vs ผู้นำพัฒนาคนเพื่อทำงาน
การเปิดโอกาสให้คนได้แสดงความสามารถ ศักยภาพของแต่ละบุคคล พร้อมทั้งการพัฒนาความสามารถนั้นควบคู่ไปด้วย ย่อมดีกว่าการสั่งให้ทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามคำสั่งอย่างเดียว นอกจากจะทำให้งานปัจจุบันสำเร็จแล้ว ยังสามารถต่อยอดไปจนถึงความก้าวหน้า และการพัฒนาคุณภาพผลงานในอนาคตอีกด้วย
หัวหน้าให้คำตอบ vs ผู้นำให้วิธีแก้ปัญหา
การให้คำตอบกับทีมเลย เป็นการแก้ปัญหาที่เร็วก็จริง แต่ส่งเสริมให้ทีมได้คิดนอกกรอบ คิดอย่างแตกต่าง เพื่อนำวิธีจากหลายมุมมองมาแก้ปัญหา นอกจากจะแก้ปัญหาได้แล้ว สามารถนำแนวความคิดมาป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ในอนาคตอีกด้วย
ที่มา thumbs up