บริษัทอยากได้กำไรสูงสุด พนักงานงานได้เงินเดือนเยอะสุด หาจุดกึ่งกลางอย่างไร

บริษัทตั้งมาเพื่อหากำไร ซึ่งกำไรส่วนนึงก็เกิดจากการที่คนทำงานให้ และต้นทุนส่วนนึงก็เกิดจากการจ้างคนมาทำงานนี่แหละ สมมติว่าไม่ได้มีกฎหมายคุ้มครองไว้ ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องแปลกถ้าบริษัทไม่อยากจะจ่ายเงินให้ถ้าใครไม่ได้ทำงานให้ ส่วนพนักงานเอง ถึงจะบอกว่าเรามาทำงานตาม Passion เพื่อความท้าทายในชีวิต เพื่อนู่นเพื่อนี่ แต่ส่วนนึงแล้วก็ไม่แน่อาจจะเป็นส่วนใหญ่ เราทำงานเพื่อให้ได้เงิน

จะเห็นได้ว่าบริษัทก็อยากได้กำไรสูงสุด โดยใช้ต้นทุนให้ต่ำที่สุดส่วนตัวพนักงานงานเองก็อยากได้เงินเดือนเยอะสุด โดยใช้แรงให้น้อยที่สุด

เมื่อความคิดเห็นสวนทางกัน เราจะหาจุดกึ่งกลางกับเรื่องนี้ได้อย่างไร ถ้าเอาแต่ความคิดหรือเอาใจฝ่ายใดฝ่ายนึง คงเป็นเรื่องยากในการหาทางออก ดังนั้นจุดกึ่งกลางหรือทางออกของเรื่องนี้คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา มองคนอื่นมากกว่ามองตัวเอง พนักงานเองก็ต้องตั้งใจทำงาน ขยันขันแข็ง ไม่เอาเปรียบบริษัท ส่วนบริษัทเองก็ต้องช่วยเหลือพนักงาน ให้ค่าตอบแทนพนักงานอย่างสมเหตุสมผล ดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว พูดแล้วเหมือนเป็นเรื่องยากในการปฏิบัติจริง แต่ถ้าทุกคนมีความคิดดี มีคุณธรรม ไม่เอาเปรียบกัน องค์กรก็คงเป็นเหมือนบ้านอีกหลังนึงที่ทุกคนอยู่แล้วมีความสุขและอยากอยู่ด้วยกันยาวๆ

 

 

ที่มา เพจ HR - The Next Gen

เนื้อหาอื่นที่น่าสนใจ 

อ่านเพิ่มเติม มุมมองความคิดการทำงานดีๆ สำหรับเจ้านายและลูกน้อง