ชื่อตำแหน่งไม่ได้บ่งบอกความเป็นผู้นำ หากคุณไม่มี 5 ข้อนี้

แม้คุณจะอยู่ในตำแหน่งที่สูง ตำแหน่งดูโก้หรู แต่หากคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็ไร้คุณค่า ไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้คุณได้ เราไปดูกันว่า นอกจากชื่อตำแหน่งที่ทำให้คุณเป็นที่น่าเคารพนับถือแล้ว คุณต้องมีอะไรอีกบ้าง

1. เป็นแหล่งพลังงานบวก สร้างความเป็นไปได้

คุณคือศูนย์รวมของแรงบันดาลใจ ผลักดันให้คนในทีม กล้าคิด กล้าทำ และเปิดโอกาสให้พวกเขาสร้างความเป็นไปได้ใหม่ด้วยตัวของเขาเอง คุณมีหน้าที่เพียงสร้างบรรยากาศแห่งความคิดสร้างสรรค์และสนับสนุนให้ทุกคนได้ทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่

2. คุณต้องรู้จักทุกคนเป็นอย่างดี

นั่นรวมถึงการรู้จักตัวเองด้วยนะครับ ..ทำไมน่ะหรอ? มันคือการเรียนรู้ที่จะดึงศักยภาพของแต่ละคนมาใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุด เพราะเมื่อไหร่ที่คุณยื่นปืนให้คนที่ถนัดมีด ทีมคุณก็ถือว่าตายไปแล้วเรียบร้อยครับ

3. คุณต้องตัดสินใจด้วยความมั่นใจ แม้จะเป็นช่วงเวลาที่คุณไม่มั่นใจเองก็ตามที

เพื่อจะเซ็ทอัพให้คนอื่นมีทิศไปในทางที่ถูกต้อง คนนำจำเป็นต้องมั่นใจ ไม่ต้องว่าจะล้มเหลวในภายหน้า คือถ้ามันเป็นการตัดสินใจที่ลำบาก ทุกคนสัมผัสได้อยู่แล้วครับ เค้าเตรียมใจพลาดรอไว้เผื่อแล้วแหละ แต่หากคุณคนเป็นผู้นำทำใจเหยาะแหยะ ที่ลูกทีมคุณเผื่อใจไว้ เค้าจะทำมากกว่านั้นอีก คือ ถอดใจเลย และเมื่อนั้นหายนะมาเยือนแน่นอนครับ โชคไม่ช่วยแล้ว

4. สร้างพื้นที่แห่งความปลอดภัย

อย่าให้แต่ละคนต้องระแวงกันเอง ต้องไม่มีการต่อสู้กันภายในทีม ไม่เช่นนั้นพวกเขาไม่มีเวลามากพอที่จะทำงานหรอกครับ ก็ทุกวินาทีที่มีต้องใช้ไปกับการปกป้องผลงานและเก้าอี้ของตัวเอง ใครจะไปมีเวลาทำงานกันล่ะ

5. ทำให้มั่นใจว่างานที่ทำนั้นท้าทายความสามารถ

คนเก่งไม่ชอบทำอะไรเดิมๆ ซ้ำซากหรอกครับ เค้าต้องการอะไรที่ท้าทาย อย่าลืมครับว่าหากเราฝึกฝนคนอื่นเก่งให้ได้ ต่อให้เค้าลาออก อย่างน้อยเราก็รู้ว่าจะสร้างยอดฝีมืออีกครั้งได้ยังไง ต่างกันหากคุณคิดว่าการปล่อยให้คนไม่เอาไหนยังอยู่ นานวันเข้าจะไม่มีอะไรที่สามารถควบคุมได้หลงเหลืออีกเลย

 

ที่มา www.impressionconsult.com