-
-
ข่าวสาร
-
HRM
-
ชาวออฟฟิศจะทำยังไง … เมื่อต้องรบ กับ คนคิดลบ !!!
การทำงานร่วมกันในองค์กรนั้น ย่อมเจอเพื่อนร่วมงานที่หลากหลาย และอีกปัญหาน่าเหนื่อยใจที่ชาวออฟฟิศต้องเจอ คือปัญหาเพื่อร่วมงานที่ชอบคิดลบ บั่นทอนบรรยากาศการทำงานในแต่ละวัน
คนคิดลบ คือ คนที่มองโรคในแง่ร้าย มีความคิดแย่ๆ ความคิดลบไม่ได้หายไปได้ง่ายๆ ต้องฝึกจัดการทำเรื่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย วันหนึ่งเมื่อต้องเจอเรื่องยากหรืออุปสรรคปัญหาต่างๆ ในชีวิต เราจะสามารถจัดการได้ไวขึ้น
น้องบีพลัสมี วิธีจัดการ เมื่อต้องทำงานอยู่ร่วมกันกับคนคิดลบ มาฝากกัน
- เรียกชื่อเป็นตัวเปิดประเด็น ไม่ว่าจะเป้นการติดตามงาน คุยงาน ต่างๆ การเรียกชื่อในการเริ่มต้นสนทนา แทนคุว่า คุณ เธอ จะเป็นการให้ความสำคัญ และเป็นการเปลี่ยนแปลงให้เกิดทัศนคติเชิงบวก
- แสดงออกถึงความเข้าใจ ในกรณีที่เกิดควงามผิดพลาดในการทำงาน หรือความล้มเหลว การแสดงออกถึงความเข้าใจ และความพยายาม ก็จะช่วยทำให้เกิดทัศนคติเชิงบวก
- อธิบายความคิดและสิ่งที่ต้องการ เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันมากขึ้น
- รับฟังมุมมองเชิงบวก ใช่ว่าคนคิดลบจะมีมุมมองในด้านลบแค่อย่างเดียว การเปิดใจรับฟังอาจะจะเป็นการได้ระดมความคิดในมุมมองที่แตกต่างอีกด้วย
- หาสาเหตุของทัศนคติเชิงลบ การช่วยหาต้นตอของสาเหตุ และหาวิธีแก้ไข อาจเป้นแนวทางสร้างพลังด้านบวกได้
- สำรวจความเข้าใจของผู้ฟัง ความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน อาจก่อให้เกิดความคิดด้านลบขึ้นมาได้
- เปิดโอกาสให้แสดงทัศนคติ การรับฟังทัศคติทั้งด้านดีและด้านไม่ดี จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย และเปลี่ยนหนักให้เป็นเบาได้
- ให้มีส่วนร่วมในการทำงานอยู่เสมอ การมีส่วนร่วมในการทำงาน จะทำให้เกิดสัมพันธ์ของทีม และแต่ละคนได้ปรับตัวเข้ากับสังคม ที่ส่งผลให้เกิดพลังด้านบวกได้
- แสดงความขอบคุณ ในการฟังความคิดเห็นไม่ว่าด้านลบหรือด้านบวก เมื่อได้รับฟังแล้ว ควรกล่าวขอบคุณ เพื่อบ่งบอกว่าคุณยินดีที่ได้รับฟัง
ที่มา PRTR
13 December 2022
View
2,137