การสรรหาบุคลากร (Recruitment) หมายถึง กระบวนการในการค้นหาตลอดจนคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะที่เหมาะสมเพื่อเข้ามาปฎิบัติงานในตำแหน่งงานตามที่องค์กรต้องการ กระบวนการนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่การวางแผนการคัดเลือก การสื่อสารให้เกิดแรงจูงใจกับผู้สมัครเป้าหมายที่ต้องการ และจะสิ้นสุดกระบวนการเมื่อองค์กรนั้นรับบุคคลนั้นๆ เข้าเป็นพนักงานแล้ว
น้องบีพลัสจะมาแนะนำ พฤติกรรมที่ HR อย่าหาทำ
- เรียกมาสัมภาษณ์โดยไม่แจ้งคุณสมบัติที่ต้องการให้ชัดเจน
ทำให้ผู้สมัครเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เมื่อไปถึงก็พบว่าคุณสมบัติของตนไม่ตรงกับตำแหน่งที่สัมภาษณ์ ทำให้ผู้สมัครบางคนถึงขั้นมองว่า HR ทำแบบนี้เพราะมี KPI ในเรื่องของจำนวนผู้สมัครเท่านั้น ไม่ได้สนใจว่าคุณสมบัติจะตรงไม่ตรง
ก่อนนัดต้องสัมภาษณ์เบื้องต้นต้องแน่ใจ และแจ้งถึงคุณสมบัติที่ต้องการให้ผู้สมัครทราบอย่างชัดเจน ผู้สมัครจะได้นำมาพิจารณาก่อนรับนัดด้วย จะได้ไม่เสียเวลาทั้ง 2 ฝ่าย
- ปล่อยให้นั่งรอสัมภาษณ์นานเกินเวลานัด
การสัมภาษณ์งาน HR ต้องมีแผนงานที่ชัดเจน พร้อมแจ้งช่วงเวลาสัมภาษณ์กับต้นสังกัดที่เป็นผู้สัมภาษณ์ให้ทราบล่วงหน้า และควรมีแผนสำรองในกรณีเกิดปัญหาในวันจริง จะได้มีวิธีแก้ไขที่เหมาะสมและทันเวลา
- สัมภาษณ์งานด้วยคำถามที่อ่อนไหว
คำถามที่ไม่ควรถาม ไม่ถามเลยจะดีที่สุด เช่น การเอาชื่อสถาบันมาเปรียบเทียบ ว่าสถาบันไหนดีกว่า รวมถึงการถามเรื่องความเชื่อ, ศาสนา, การเมือง หรืออื่น ๆ ที่เป็นเรื่องอ่อนไหว นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้งแล้ว เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงาน ไม่จำเป็นต้องนำมาพิจารณา
ผู้สมัครรอผลด้วยความหวัง เพราะ HR แจ้งว่าจะติดต่อกลับ หากไม่สะดวกในการแจ้งผลกับทุกคนได้ ควรมีวิธีแก้ไข เช่น บอกผู้สมัครเลยว่า หากไม่ติดต่อกลับภายใน ...........วัน หรือจะใช้อีเมลในการแจ้งก็ได้
- ยกเลิกนัดเริ่มงานกะทันหัน
ผู้สมัครอาจะเตรียมตัว แจ้งลาออกจากที่เก่าเรียบร้อย บางคนย้ายไปที่พักใหม่ ที่ใกล้ที่ทำงานใหม่ แต่ถูกยกเลิก ผู้สมัครสามารถฟ้องทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายได้ แม้ยังไม่ได้เซ็นสัญญา
ที่มา jobbkk