งานสรรหา กับ 5 พฤติกรรม HR อย่าหาทำ

การสรรหาบุคลากร (Recruitment) หมายถึง กระบวนการในการค้นหาตลอดจนคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะที่เหมาะสมเพื่อเข้ามาปฎิบัติงานในตำแหน่งงานตามที่องค์กรต้องการ กระบวนการนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่การวางแผนการคัดเลือก การสื่อสารให้เกิดแรงจูงใจกับผู้สมัครเป้าหมายที่ต้องการ และจะสิ้นสุดกระบวนการเมื่อองค์กรนั้นรับบุคคลนั้นๆ เข้าเป็นพนักงานแล้ว

น้องบีพลัสจะมาแนะนำ พฤติกรรมที่ HR อย่าหาทำ 

 

  • เรียกมาสัมภาษณ์โดยไม่แจ้งคุณสมบัติที่ต้องการให้ชัดเจน 

ทำให้ผู้สมัครเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เมื่อไปถึงก็พบว่าคุณสมบัติของตนไม่ตรงกับตำแหน่งที่สัมภาษณ์ ทำให้ผู้สมัครบางคนถึงขั้นมองว่า HR ทำแบบนี้เพราะมี KPI ในเรื่องของจำนวนผู้สมัครเท่านั้น ไม่ได้สนใจว่าคุณสมบัติจะตรงไม่ตรง
ก่อนนัดต้องสัมภาษณ์เบื้องต้นต้องแน่ใจ และแจ้งถึงคุณสมบัติที่ต้องการให้ผู้สมัครทราบอย่างชัดเจน ผู้สมัครจะได้นำมาพิจารณาก่อนรับนัดด้วย จะได้ไม่เสียเวลาทั้ง 2 ฝ่าย

 

  • ปล่อยให้นั่งรอสัมภาษณ์นานเกินเวลานัด

การสัมภาษณ์งาน HR ต้องมีแผนงานที่ชัดเจน พร้อมแจ้งช่วงเวลาสัมภาษณ์กับต้นสังกัดที่เป็นผู้สัมภาษณ์ให้ทราบล่วงหน้า และควรมีแผนสำรองในกรณีเกิดปัญหาในวันจริง จะได้มีวิธีแก้ไขที่เหมาะสมและทันเวลา

 

  • สัมภาษณ์งานด้วยคำถามที่อ่อนไหว

คำถามที่ไม่ควรถาม ไม่ถามเลยจะดีที่สุด เช่น การเอาชื่อสถาบันมาเปรียบเทียบ ว่าสถาบันไหนดีกว่า รวมถึงการถามเรื่องความเชื่อ, ศาสนา, การเมือง หรืออื่น ๆ ที่เป็นเรื่องอ่อนไหว นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้งแล้ว เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงาน ไม่จำเป็นต้องนำมาพิจารณา

 

  • ไม่แจ้งผลสัมภาษณ์

ผู้สมัครรอผลด้วยความหวัง เพราะ HR แจ้งว่าจะติดต่อกลับ  หากไม่สะดวกในการแจ้งผลกับทุกคนได้ ควรมีวิธีแก้ไข เช่น บอกผู้สมัครเลยว่า หากไม่ติดต่อกลับภายใน ...........วัน หรือจะใช้อีเมลในการแจ้งก็ได้

 

  • ยกเลิกนัดเริ่มงานกะทันหัน

ผู้สมัครอาจะเตรียมตัว แจ้งลาออกจากที่เก่าเรียบร้อย บางคนย้ายไปที่พักใหม่ ที่ใกล้ที่ทำงานใหม่ แต่ถูกยกเลิก ผู้สมัครสามารถฟ้องทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายได้ แม้ยังไม่ได้เซ็นสัญญา

 

ที่มา jobbkk