คุณสมบัติหัวหน้าในอุดมคติของพนักงาน
1.เปลี่ยนทัศนคติ
จากที่ไม่เคยเป็นหัวหน้าคนมาก่อน หรือทำงานร่วมกับคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของใคร หากขึ้นดำรงเป็นหัวหน้าคนแล้ว หรือต้องบริหารจัดการพนักงานแล้ว สิ่งที่จำเป็นต้องทำ นั้นคือ การเปลี่ยนทัศนคติในการริหารจัดการพนักงาน ต้องเปิดใจยอมรับความเห็นแตกต่างของพนักงานแต่ละคนให้ได้ และต้องมีความเป็นกลาง และไม่ลำเอียงต่อคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น การเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้น ต้องเปลี่ยนแปลงทัศนคติของตัวเองต่อคนอื่นให้ได้ และต้องเปิดใจยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างอีกด้วย
2.ยิ้มแย้มแจ่มใส
หลายคนเข้าใจผิดว่า หากขึ้นมาเป็นหัวหน้าคนแล้วต้องเอาพนักงานให้อยู่ โดยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากเป็นคนอารมณ์ดี สดใส ร่าเริง กลายเป็นคนวางมาด ไม่ค่อยยิ้ม ไม่ทักทายลูกน้องก่อน ซึ่งจริงๆแล้ว การวางตัวเป็นหัวหน้าคนไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนี้ หัวหน้าที่มีพฤติกรรมดังกล่าว โดยส่วนใหญ่จะทำให้พนักงานเกิดความเครียด และทำให้บรรยากาศการทำงานไม่สนุกสนาน อึมครึม และทำให้พนักงานไม่มีความสุขในการทำงานอีกด้วย ซึ่งการที่พนักงานจะทำงาน หรือสร้างผลงานได้ดีนั้น สิ่งที่สำคัญ คือ บรรยากาศในการทำงานต้องดีด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องเริ่มจากคนที่เป็นหัวหน้า ต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทาย ทุกครั้งก่อนเริ่มทำงาน แค่นี้ก็สามารถทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้นอย่างแน่นอน
3.รับฟัง
การเป็นหัวหน้าที่ดีนั้น ใช่ว่าต้องพูดให้เยอะขึ้น หรือต้องสื่อสารกับพนักงานอยู่ตลอดเวลา เช่น บางคนชอบเล่าประสบการณ์ของตัวเองให้พนักงานฟังมากเกินไป หรือพูดมากเกินไปในเวลาประชุม ทำให้เป็นการโอ้อวดตัวเองจนเกินไป ดังนั้น การเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้น ต้องเป็นผู้ฟังให้มาก เวลาประชุมหารือกัน ต้องเปิดโอกาสให้พนักงานแต่ละคนมีโอกาสได้พูด เสนอแนะความคิดเห็นต่างๆในการทำงาน โดยหัวหน้าจำเป็นต้องนั่งฟังอย่างเข้าใจในมุมมองของพนักงานแต่ละคนอีกด้วย
3.หาข้อดีของพนักงานให้เจอ
อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญของการเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้น คือ หัวหน้าต้องดูแล และรักษาพนักงานให้นานเท่าที่จะนานได้ เพราะพนักงานแต่ละคนย่อมมีความคิดที่แตกต่างกันออกไป และมีความคิดขัดแย้งนิดหน่อย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงานร่วมกัน ดังนั้น เวลาที่มีพนักงานพูดถึงพนักงานบุคคลที่ 3 แล้ว คนเป็นหัวหน้าต้องนิ่ง และหยุดคิดสักพัก และควรพิจารณาให้ดีเสียก่อนที่จะพูดออกมา เพราะทุกอย่างอาจส่งผลต่อตัวหัวหน้าเองได้
ที่มา jobcute.com