พฤติกรรมของผู้ที่ “ไม่มอบอำนาจ” หรือไม่มอบหมายงานให้กับผู้อื่นไปปฏิบัติ
• เก็บการตัดสินใจไว้กับตัวเอง หวงอำนาจ หวงงาน กลัวผู้อื่นแย่ง หรือกลัวหมดความสำคัญ
• ไม่กล้ามอบหมายงานให้กับใครไปทำ กลัวว่าถ้ามอบหมายไปแล้วงานไม่ได้ตามเป้าหมายตนเองต้องรับผิดชอบในความผิดพลาดนั้น
• กลัวผู้อื่นตัดสินใจ หรือทำงานได้ไม่ดีเท่ากับตนเอง คิดไปเองว่าตนเองเก่งกว่าผู้อื่น
• กลัวการตัดสินใจ หรือปฏิบัติงานผิดพลาด กลัวโดนตำหนิ โดนตักเตือน โดนต่อว่า โดนทำโทษ
• กลัวผู้อื่นรู้ว่ามีวิธีการตัดสินใจอย่างไร หรือมีวิธีปฏิบัติในงานนั้นๆ อย่างไร ถ้าคนอื่นรู้วิธีปฏิบัติงานนั้นแล้วตนเองจะหมดความสำคัญไปทันทีทันใด
ผลกระทบที่จะตามมาถ้าหากเราไม่เรียนรู้ที่จะมอบอำนาจ หรือมอบหมายงานให้ผู้อื่นทำ
• เครียดสะสม เพราะสะสมความเครียดจากการทำงานและการตัดสินใจ
• กดดัน เพราะต้องตัดสินใจทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเหมือนมดหรือเรื่องใหญ่อย่างช้าง
• ไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง เพราะต้องเอาเวลาไปตัดสินใจเรื่องต่างๆ
• สมองไม่ได้พัก เพราะต้องคิดตลอดเวลา
• ไม่ได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ
• ขาดโอกาสในการพัฒนา
• โอกาสในการเติบโตน้อย
หลักการมอบอำนาจ มีดังนี้
1. เรียนรู้งาน หมายถึง เรียนรู้สิ่งที่จะมอบอำนาจในการตัดสินใจ หรือเรียนรู้งานที่จะมอบหมายให้ผู้อื่นทำ
2. เรียนรู้คน หมายถึง เรียนรู้ถึงลักษณะนิสัยใจคอ ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และทัศนคติของผู้ที่จะมอบอำนาจให้เขา
3. เรียนรู้การให้อำนาจ หมายถึง เรียนรู้ขอบเขตของการให้อำนาจในการตัดสินใจว่ามีมากน้อยเพียงใดในแต่ละเรื่อง เพื่อทำให้ผู้ที่รับมอบอำนาจได้ทราบถึงระดับการตัดสินใจที่ตนเองได้รับก่อนทำการตัดสินใจ
4. พัฒนาสมาชิกในทีม โดยอบรม ให้ความรู้ และฝึกฝนการตัดสินใจ
5. ทำทีละขั้น ทำอย่างเป็นระบบ โดยให้อำนาจในการตัดสินใจ หรือมอบหมายงานให้สมาชิกในทีมทำโดยเริ่มจากเรื่องง่ายๆ เรื่องที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เรื่องที่ไม่มีผลกระทบอะไรมาก ไปจนถึงเรื่องยากๆ และเป็นเรื่องที่มีผลกระทบมาก
6. ติดตามและประเมินผล โดยติดตาม เพื่อให้คำแนะนำ หรือความช่วยเหลือสมาชิกในทีม รวมถึง ประเมินผลความสำเร็จในการปฏิบัติงาน ถ้าพวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างยอดเยี่ยมเราก็ชื่นชม แต่ถ้ายังตัดสินใจได้ไม่ดีพอ เราก็ให้คำแนะนำหรือสอนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาให้พวกเขาเก่งขึ้น
ที่มา ธรรมนิติ