การทำ Internal Mobility กับ ปัญหาที่ต้องเจอ

          "Internal Mobility" หมายถึง กระบวนการหมุนเวียนความสามารถของพนักงานภายในองค์กร โดยการส่งเสริมพนักงานให้เคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งหรือแผนกที่แตกต่างจากตำแหน่งปัจจุบันของพวกเขา เป็นเทรนด์ที่สำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน

          วันนี้น้องบีพลัสจะพามาดูปัญหาที่ต้องเจอ เมื่อทำ Internal Mobility ในองค์กร

  • ล่มตั้งแต่เริ่ม เพราะเริ่มที่สเกลใหญ่เกินไป ควรเริ่มที่ขนาดเล็กๆ และทดลองในส่วนหนึ่งขององค์กรก่อน เช่นแผนก ฝ่าย เพื่อปรับปรุงกระบวนการและรูปแบบต่าง ๆ ก่อนที่จะขยายสเกลใหญ่ขึ้น
  • หวงลูกน้อง ไม่อยากให้ย้ายทีม ควรมีการตั้งระบบและกระบวนการที่ชัดเจนในการเลือกพนักงานในการเคลื่อนย้ายภายในองค์กร โดยไม่ให้ความเน้นเฉพาะการส่งเสริมญาติและเพื่อนในที่ทำงาน
  • พนักงานกลัวโดนมองว่าไม่รักทีม ส่งเสริมวัฒนธรรมที่เปิดกว้างและระบบการให้คะแนนแบบเปิด เพื่อป้องกันความเสียหายในความรู้สึกของพนักงาน
  • พนักงานไม่มั่นใจว่าจะทำงานได้ ให้การสนับสนุนในการพัฒนาทักษะและการฝึกอบรมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเพิ่มความมั่นใจของพนักงานในการเริ่มงานใหม่
  • ปัญหาการสื่อสาร ที่พนักงานไม่รับทราบนโยบาย  ควรสร้างกระบวนการสื่อสารที่ชัดเจนและประชาสัมพันธ์ และการเคลื่อนย้ายภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานเข้าใจและรู้จักกับนโยบายนี้
  • พนังกานไม่พอใจ หลังไม่ได้รับเลือก  ควรมีกระบวนการในการให้ข้อมูลถึงเหตุผลที่พนักงานไม่ได้รับเลือก และสร้างโอกาสให้พนักงานเข้าร่วมการพัฒนาทักษะเพื่อเตรียมตัวสำหรับโอกาสในอนาคต
  • สองมาตรฐานในการคัดเลือก ต้องมีความเป็นธรรมในกระบวนการคัดเลือก และให้โอกาสแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการถ้ามีการประเมินว่ามีสองมาตรฐานในการคัดเลือก

          การบริหาร Internal Mobility อย่างมีประสิทธิภาพต้องพิจารณาปัญหาเหล่านี้และใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการแก้ไขและป้องกันปัญหาเหล่านี้เพื่อให้กระบวนการ Internal Mobility เป็นไปอย่างราบรื่นและสร้างคุณค่าสำหรับองค์กรและพนักงานทั้งคนที่เคลื่อนย้ายและคนที่ยังอยู่ในองค์กร

 

ที่มา adecco