สินค้าคงเหลือ (Inventory/Stock) เป็นสิ่งที่ชวนให้นักบัญชีและเจ้าของกิจการต้องปวดหัว เพราะแทบทุกกิจการที่มีการตรวจนับสินค้าคงเหลือ คงจะเคยเจอปัญหาว่าสินค้านั้นไม่หายไปก็อาจจะนับได้เกิน จำนวนจากลิสสินค้าที่มี ดังนั้นเราควรจะทำอย่างไรดีเมื่อสินค้าคงเหลือไม่ตรงกับรายละเอียด หรือยิ่งไปกว่านั้นไม่ตรงกับงบการเงินที่ได้อนุมัติไปแล้ว
1. กรณีที่สินค้านับแล้ว เกินกว่าที่มีในงบ
- บริษัทต้อง ปรับปรุงเข้าไปในระบบ ให้สินค้านั้น มีเท่ากับของจริง
- มีค่าปรับจากสรรพากร ระวางโทษ ไม่เกิน 2,000 บาท ด้วย
- เวลาบันทึกบัญชีสำหรับนักบัญชี ปรับปรุง แน่นอนว่าต้อง เดบิต สินค้าคงเหลือ ออกไป แล้วเรา เครดิต อะไร ? ...ต้นทุนขายครับ เพราะถือว่าผลต่างจากการเกินของสินค้า ทำให้ต้นทุนขายต่ำลง (สินค้าคงเหลือมากขึ้น ต้นทุนขายต่ำลง)
2. กรณีที่สินค้านับแล้ว ขาดหายน้อยกว่าที่มีในงบ
- สินค้า หายไปจากระบบ สรรพากรถือเป็นการขายสินค้า จะต้องเสียภาษีขายด้วย โดยต้องยื่น ภพ.30 ด้วยราคาตลาดของสินค้าที่หายไป ณ วันที่ตรวจพบ
- มีค่าปรับด้วยนะเออ 2 เท่าของจำนวนภาษีที่ต้องเสีย
- ส่วนการปรับปรุงของนักบัญชี แน่นอนว่าเราต้อง เครดิตร สินค้าคงเหลือ ออกไป ให้เท่าข้อมูลในงบ แล้วเดบิต อะไร ? .... จะเข้า ขาดทุนจากสินค้าหายก็ได้ถ้ามองว่ามันหายไปจริงๆ แต่ถ้าหายไปเพราะขายแต่ระบบดันไม่ตัดสินค้าออก แบบนี้ต้องเข้า ต้นทุนขายแทน
ทั้งสองกรณี ข้างบน เวลาจะปรับปรุงสินค้าในระบบ ก็ควรแนบ รายงานสินค้าด้วย เพื่อให้ผู้สอบบัญชี และสรรพากรดูถ้าเกิดมีข้อสงสัยเกิดขึ้น เพราะสินค้าคงเหลือ จะกระทบต้นทุนขาย ซึ่งกระทบส่วนของกำไร/ขาดทุนด้วย ซึ่งกำไรขาดทุนที่เปลี่ยนไป ก็กระทบ ภาษี ดังนั้น สรรพากรจะรักเป็นพิเศษหากท่านมีการปรับปรุงสินค้าที่ไม่เหมาะสม
ที่มา เพจ 101 BuncheeTax
01 November 2022
View
2,497