ในการที่ HR หรือเจ้านายจะจัดการกับพนักงานขายที่เป็นพิษอาจเป็นเรื่องท้าทาย สิ่งที่สำคัญคือการรักษาความเป็นมืออาชีพและการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นกุญแจสำคัญเมื่อต้องรับมือกับพนักงานขายที่เป็นพิษ
- ความแข็งกร้าวและก้าวร้าว สงบสติอารมณ์ ให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงและหลีกเลี่ยงการพูดเรื่องส่วนตัว กำหนดขอบเขตที่ชัดเจนและกำหนดแนวทางการสื่อสารอย่างมืออาชีพ หากจำเป็น ให้ผู้จัดการหรือหัวหน้างานมีส่วนร่วม สถานการณ์
- ขี้โม้และตอแหล ตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเองก่อนที่จะดำเนินการใดๆ ขอหลักฐานหรือข้อพิสูจน์อย่างสุภาพเพื่อสนับสนุนการกล่าวอ้างของพวกเขา บันทึกกรณีความไม่ซื่อสัตย์ใดๆ และรายงานไปผู้บริหารหากจำเป็น
- จอมบงการ สื่อสารขอบเขตและความคาดหวังอย่างชัดเจน ทำงานร่วมกันและเจรจาเมื่อจำเป็น แต่อย่าให้พวกเขามาบงการการกระทำของคุณ ขอความช่วยเหลือ จากทีมหรือหัวหน้าของคุณหากสถานการณ์บานปลาย
- ขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น พยายามเข้าใจมุมมองของพวกเขา แต่ยังแสดงความรู้สึกและความต้องการของคุณด้วยสื่อสารอย่างชัดเจนถึงผลกระทบของพฤติกรรมที่มีต่อคุณและผู้อื่น สื่อสารอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาเพื่อส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจ
- โดนปฎิเสธแต่ไม่เป็นมืออาชีพ รักษาความเป็นมืออาชีพและสุภาพในการโต้ตอบ จัดการกับพฤติกรรมที่ไม่เป็นมืออาชีพโดยตรงและกล้าแสดงออก จดจ่อกับงานที่ทำอยู่และหลีกเลี่ยงการปรับเปลี่ยนการปฏิเสธให้เป็นส่วนตัว สื่อสารการตัดสินใจอย่างชัดเจนและให้ข้อมูล ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ตามความเหมาะสม
- ไม่ค่อยฟังชอบพูดแทรกตลอดเวลา ฟังอย่างตั้งใจและสรุปประเด็นก่อนที่จะตอบสนอง หากพวกเขายังขัดจังหวะอยู่ ให้เตือนพวกเขาอย่างใจเย็น ความสำคัญของการสื่อสารด้วยความเคารพ
- ขาดความเป็นมืออาชีพ มุ่งเน้นไปที่การรักษาความเป็นมืออาชีพของคุณเองและไม่ลดระดับลง เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
- โฟกัสแต่แผนระยะสั้น สนับสนุนมุมมองระยะยาวและความสำคัญของกลยุทธ์ที่ยั่งยืน จัดจุดโฟกัสของพนักงานขายให้สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัท
ที่มา sales100million