Soft Skills คืออะไรและทำไมถึงสำคัญ?

‘Soft Skills’ คือ ลักษณะอุปนิสัย และทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ ที่ช่วยให้คุณสามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะส่วนใหญ่ จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ แต่บางประเภท ก็เป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด

นานมาแล้วมีการพิจารณาว่า Hard Skill เป็น “ทักษะด้านวิชาชีพ” และมองว่า Soft Skill เป็นเพียงข้อมูลเสริมในประวัติส่วนตัว แต่ การศึกษาวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ในปัจจุบันนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลมักจะให้ความสำคัญกับ Soft Skill มากกว่า เมื่อต้องเลือกผู้สมัครที่เหมาะสม

Hard Skill คือความเชี่ยวชาญที่วัดได้และจับต้องได้ซึ่งสำคัญสำหรับทุกตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ตัวกำหนดขั้นสุดท้ายว่าผู้สมัครจะเป็นพนักงานที่ดี Hard Skill หมายถึง ความสามารถด้านเทคนิค เช่น เลข ความเข้าใจในการอ่าน ความคล่องแคล่วด้านภาษา และทักษะด้านคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ในทางกลับกัน Soft Skill เป็นคุณสมบัติด้านบุคลิกภาพและลักษณะที่วัดปริมาณได้น้อยกว่า แต่มีความสำคัญเท่าๆ กันหรือมากกว่า ในที่ทำงานและนอกเหนือจากที่ทำงาน โดยเป็นทักษะที่ฝังรากลึกอยู่ในความประพฤติ ทัศนคติ และค่านิยม

ในขณะที่ Hard Skill มีผลกระทบต่องานที่คุณทำมากกว่า Soft Skill จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสร้างความรู้สึกถึงวัฒนธรรมและชุมชนในที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม Soft Skill มีผลกระทบเชิงบวกต่องานที่คุณทำอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการทำงานร่วมกัน

ตัวอย่างทักษะ Soft Skills 

  • Communication การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • Critical Thinking and Creativity การวิเคราะห์ แก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์
  • Emotional Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์ ความสามารถในการจัดการอารมณ์
  • Management การจัดการ บริหารเวลา และความสามารถในการตัดสินใจ
  • Collaboration การทำงานกับผู้อื่นให้มีประสิทธิภาพ
  • Adaptability ความสามารถในการปรับตัว ให้เข้ากับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 

ที่มา เพจ Career Fact

เนื้อหาอื่นที่น่าสนใจ 

อ่านเพิ่มเติม Soft Skill ทักษะ 4C ในศตวรรษที่ 21 ที่เด็กยุคใหม่ไม่มีไม่ได้!