Recruitment การสรรหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ

          Recruitment  การสรรหาบุคลากรเข้าทำงาน คือกระบวนการที่องค์กรใช้เพื่อหาบุคลากรที่มีความสามารถและทักษะที่เหมาะสม กับความต้องการขององค์กรในการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมและภารกิจต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสรรหาบุคลากรมักจะเป็นขั้นตอนสำคัญในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร เนื่องจากคนที่ทำงานในองค์กรมีผลต่อการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดขององค์กรนั้น ๆ

กระบวนการ Recruitment มักจะมีขั้นตอนหลายขั้นตอนที่ทำให้เลือกบุคลากรที่เหมาะสม 

  1. วางแผน (Planning)  กำหนดวัตถุประสงค์และความต้องการขององค์กรในการจ้างงาน

  2. ประกาศตำแหน่ง (Job Posting)  ประกาศตำแหน่งงานที่ว่างให้ทราบในทางการ

  3. ตรวจสอบเอกสารสมัครงาน (Application Review)  ตรวจสอบเอกสารและประวัติส่วนตัวของผู้สมัคร

  4. สรรหาและคัดเลือก (Selection)  สรรหาและคัดเลือกผู้สมัครที่มีความเหมาะสม

  5. สัมภาษณ์ (Interview) ทดสอบความรู้สึกและทักษะของผู้สมัคร

  6. การทดสอบ (Testing) ทดสอบทักษะและความรู้ของผู้สมัคร

  7. ตรวจสอบข้อมูล (Reference Check) ตรวจสอบข้อมูลจากที่อื่นเพื่อยืนยันข้อมูล

  8. เสนอตำแหน่ง (Job Offer) เสนอตำแหน่งงานและเงื่อนไขการจ้างงาน

  9. การต่อรอง (Negotiation) ต่อรองเงื่อนไขรายได้และสวัสดิการ

  10. การเข้างาน (Onboarding)  ช่วยให้บุคลากรใหม่ปรับตัวและรับรู้เกี่ยวกับทำงานในองค์กร

 

ทำไม่ต้อง Recruitment

1. ตำแหน่งงานเดิมว่างลง บุคลากรที่ปฎิบัติหน้าที่เดิมลาออก ถูกให้ออก เกษียณอายุ ประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถทำงานได้ หรือเสียชีวิตลง

2. เลื่อนหรือโยกย้ายตำแหน่งงาน บุคลากรได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หมุนเวียนตำแหน่ง โยกย้ายหน่วยงาน หรือโยกย้ายสาขา

3. เพิ่มตำแหน่งงานใหม่องค์กร ต้องการตำแหน่งใหม่ ขยายแผนกหรือหน่วยงานใหม่ ตลอดจนหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพิ่มเติม

4. ตั้งองค์กรใหม่ นอกจากจะสรรหาบุคลากรให้กับทั้งองค์กรแล้ว ยังต้องวางแผนเรื่องต่างๆ ตั้งแต่โครงสร้างของการบริการทั้งหมด ความจำเป็นของตำแหน่งงานต่างๆ หรือแม้แต่งบประมาณในการจัดจ้างทั้งหมด กรณีนี้ฝ่ายบุคคลอาจต้องใส่ใจมากกว่าสาเหตุอื่นๆ

 

ประเภทของการสรรหาบุคลากร

  1. การสรรหาภายใน (Internal Recruitment) การประกาศตำแหน่งงานภายในองค์กรและให้พนักงานปัจจุบันสมัคร

  2. การสรรหาภายนอก (External Recruitment) การสรรหา เลือกบุคลากรจากภายนอกองค์กร หาคนใหม่ๆ

  3. การสรรหาผู้สมัครร่วม (Joint Recruitment) การสรรหาบุคลากรที่เป็นส่วนร่วมระหว่างบริษัทหรือองค์กร

 

ที่มา hrodthai