เป็น HR มือใหม่ยังไงให้ได้ใจคนในองค์กร

          น้องบีพลัส มีเทคนิคดีๆมาแนะนำ สำหรับ HR มือใหม่ ที่ไม่รู้จะต้องทำตัวยังไงให้คนอื่น ๆ ไว้ใจในฐานะ HR คนหนึ่งที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับพนักงานได้มาฝากกันค่ะ

 

เข้าถึงง่าย ทำงานได้กับทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานน้องใหม่หรือผู้บริหารระดับสูง ก็ต้องเกี่ยวข้องกับ HR กันทั้งนั้น คนเป็น HR ที่ดีจึงจะต้องทำงานได้กับพนักงานทุกตำแหน่ง ทุกระดับ ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ถึงจะเป็นคนที่เราไม่เคยรู้จัก แต่เราก็ต้องพยายามเข้าหาคนกลุ่มนั้น และช่วยเหลือพวกเขาเวลามีปัญหาให้ได้มากที่สุด

 

ซื่อสัตย์ จริงใจ เป็นที่ไว้ใจของคนอื่น

ทำอะไรให้ทำอย่างตรงไปตรงมา เป็นมืออาชีพ และแสดงความจริงใจทั้งเรื่องการทำงานและเรื่องส่วนตัวอย่างเสมอต้นเสมอปลายด้วย ถ้าเราทำได้พนักงานคนอื่น ๆ ในบริษัทจะมองว่าเราเป็นคนที่น่าเชื่อถือ และจะเคารพเราทั้งในฐานะ HR และในฐานะเพื่อนร่วมงานที่พวกเขาไว้ใจได้

 

ดูแลประโยชน์และทุกข์สุขของพนักงาน

HR มีหน้าที่ที่จะต้องดูแลทุกข์สุขของพวกเขาโดยตรง ถ้าเราทำให้พนักงานได้รับผลประโยชน์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการหรือการดูแลต่าง ๆ พวกเขาก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี แล้วสุดท้ายก็จะสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับบริษัทได้ ดังนั้นถ้ามีอะไรที่จะยกระดับความเป็นอยู่ หรือสนับสนุนพวกเขาในการทำงานได้ HR ก็ควรนำเสนอและพยายามทำให้พนักงานได้สิ่งเหล่านั้น 

 

สื่อสารได้ทุกรูปแบบ

ต้องพยายามดึงเอาทักษะการสื่อสารของเราออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพให้ได้ โดยจะต้องมีทั้งความถูกต้อง ชัดเจน และน่าเชื่อถือไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยตัวต่อตัว การเรียกประชุมบอกข่าวพนักงานกลุ่มใหญ่ หรือการเขียนทั้งเป็นทางการและไม่ทางการ ซึ่งต้องเริ่มจากการที่เราทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีซะก่อน

 

หูตาไวและเอาใจใส่พนักงาน

คอยสังเกตพฤติกรรมของพนักงานอยู่เสมอ ไม่ใช่ให้ไปนั่งจับผิด แต่เป็นการคอยสังเกตว่าพนักงานคนไหนกำลังมีปัญหาเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวอะไรไหม ทำงานได้อย่างราบรื่นรึเปล่า ควรเข้าหาพนักงานคนอื่น ๆ ก่อน เพื่อพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบหรือถามความต้องการเกี่ยวกับการทำงานบ่อย ๆ 

 

ดูแลทั้งคนและงานหลายได้พร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งสำคัญของ HR คือความสามารถในการทำงานและจัดการหลายอย่างได้พร้อมกัน โดยที่ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 

ชอบการเรียนรู้ใหม่ๆ

HR ต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ รู้จักอัปเดตข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อนำมาปรับใช้กับองค์กร และการดูแลพนักงาน รวมไปถึงเรื่องของไอทีที่มีเรื่องใหม่ ๆ ให้เรียนรู้อยู่เสมอ

 

ที่มา Jobthai