ไม่ว่าจะรับพนักงานเขาหรือมีพนักงานออก ฝ่ายบุคคลอย่าลืมแจ้งประกันสังคมให้ครบทุกกรณีเพื่อประโยชน์สูงสุด ทั้งต่อองค์กรและพนักงาน จำง่ายๆ มี 4 เกณฑ์ดังนี้
1.รับพนักงานใหม่ แจ้งลูกจ้างเข้าทำงานภายใน 30 วัน ต้องกรอกแบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส. 1-03 พร้อมเลือกสถานพยาบาล
2.พนักงานลาออก ต้องแจ้งความสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน กรอกแบบ สปส. 6-09 ภายในไม่เกินวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
3.พนักงานต้องการเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาลประจำปี กรอกแบบ สปส. 9-02 แจ้งเปลี่ยนภายในวันที่ 1 ม.ค. - 31 มี.ค.ของทุกปี
4.พนักงานต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัว แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน กรอกแบบ สปส. 6-10 ยื่นเรื่องภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลง
ที่มา ประกันสังคม