ทำความรู้จักตำแหน่ง Key Account Manager มากกว่าการเป็นนักขาย ... นักบริหารลูกค้าคนสำคัญ

          การเป็น Key Account Manager (KAM ) คือการทำงานที่มีความรับผิดชอบที่เหนือจากการเป็นนักขายและความเสี่ยงสูงกว่า และต้องมีความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับลูกค้าและท้องตลาดเพื่อให้สามารถบรรลุความสำเร็จ

KAM เป็นคนที่รับผิดชอบในการจัดการและพัฒนาธุรกิจกับลูกค้าคนสำคัญหรือลูกค้ากลุ่มใหญ่ 

  • ควรมีความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับลูกค้าและท้องตลาด ต้องสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับลูกค้าคนสำคัญโดยที่ทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายรู้สึกพึงประสงค์ในความร่วมมือระยะยาว สร้างความตกลงและความเข้าใจในระยะยาวกับลูกค้าที่สนใจ
  • วางแผนและกำหนดเป้าหมายที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าและองค์กร โดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับท้องตลาดและการแข่งขัน
  • จัดการความขัดแย้งหรือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าและทำให้เกิดสัมพันธ์ที่ดีกับความต้องการของลูกค้า
  • ต้องคาดการณ์และวิเคราะห์เทรนด์ในอุตสาหกรรมและท้องตลาดเพื่อกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม
  • ควบคุมและเข้าร่วมในการจัดการกับทีมขายและการตลาดเพื่อสนับสนุนลูกค้าคนสำคัญ
  • สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจกับลูกค้าคนสำคัญและการทำให้ธุรกิจเติบโต
  • สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและความชัดเจนกับลูกค้าและภายในองค์กร
  • ต้องทำงานร่วมกับทีมขาย ทีมการตลาด และฟังก์ชันอื่นในองค์กรเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างเป็นองค์รวม

 

 

ที่มา sales100million