-
-
ข่าวสาร
-
HRM
-
ทำความรู้จักตำแหน่ง Key Account Manager มากกว่าการเป็นนักขาย ... นักบริหารลูกค้าคนสำคัญ
การเป็น Key Account Manager (KAM ) คือการทำงานที่มีความรับผิดชอบที่เหนือจากการเป็นนักขายและความเสี่ยงสูงกว่า และต้องมีความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับลูกค้าและท้องตลาดเพื่อให้สามารถบรรลุความสำเร็จ
KAM เป็นคนที่รับผิดชอบในการจัดการและพัฒนาธุรกิจกับลูกค้าคนสำคัญหรือลูกค้ากลุ่มใหญ่
- ควรมีความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับลูกค้าและท้องตลาด ต้องสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับลูกค้าคนสำคัญโดยที่ทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายรู้สึกพึงประสงค์ในความร่วมมือระยะยาว สร้างความตกลงและความเข้าใจในระยะยาวกับลูกค้าที่สนใจ
- วางแผนและกำหนดเป้าหมายที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าและองค์กร โดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับท้องตลาดและการแข่งขัน
- จัดการความขัดแย้งหรือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าและทำให้เกิดสัมพันธ์ที่ดีกับความต้องการของลูกค้า
- ต้องคาดการณ์และวิเคราะห์เทรนด์ในอุตสาหกรรมและท้องตลาดเพื่อกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม
- ควบคุมและเข้าร่วมในการจัดการกับทีมขายและการตลาดเพื่อสนับสนุนลูกค้าคนสำคัญ
- สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจกับลูกค้าคนสำคัญและการทำให้ธุรกิจเติบโต
- สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและความชัดเจนกับลูกค้าและภายในองค์กร
- ต้องทำงานร่วมกับทีมขาย ทีมการตลาด และฟังก์ชันอื่นในองค์กรเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างเป็นองค์รวม
ที่มา sales100million
06 November 2023
View
9,153