Food Delivery
ทางเลือกของช่องทางในการขาย เพราะตอบโจทย์ในช่วงเวลาที่ไม่สามารถนั่งทานที่ร้านได้ปกติ แต่มันก็มีต้นทุนที่เพิ่มเข้ามา ยิ่งถ้าเราไม่ได้เข้าร่วมโปรกับแพลตฟอร์ม ลูกค้าก็ยิ่งหาร้านเราไม่เจอ Food Delivery เป็นทางรอดที่ทำให้ร้านอาหารอยู่ต่อได้ เราเอามาช่วยก็จริง แต่ก็มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
แม้ว่าแพลตฟอร์มจะไม่คิดค่า GP แต่อาจมีปัญหาเรื่องไรเดอร์ไม่พอเพียง ซึ่งสิ่งที่ต้องรู้ในการขายเดลิเวอรี่คือ มีค่าการตลาด ค่าแพ็กเกจจิง มีต้นทุนแฝงอีกเยอะ ที่ลืมคิดกันไป
Grab & Go หรือ “ร้าน To Go”
เป็นรูปแบบร้านขนาดเล็กที่ตอบโจทย์ความสะดวก และรวดเร็ว เน้นตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่มีคนเดินผ่านไปมาตลอดทั้งวัน เช่น รถไฟฟ้า ในอาคารสำนักงาน ในขณะที่สินค้านำมาจำหน่าย เป็นสินค้าพร้อมรับประทาน ลูกค้าหยิบ และจ่ายเงิน แล้วไป หรือถ้าเป็นเครื่องดื่ม ใช้เวลาทำไม่นาน
Foodtruck
เป็นอีกรูปแบบที่ร้านอาหารปรับตัวได้ แต่ต้องมีเงินลงทุนซื้อรถ เพื่อมาเปิดร้านอาหารแบบ Foodtruck นอกจากนี้การเอารถไปจอดขายที่ไหนก็อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ยกเว้นมีข้อตกลงกับสถานที่ ก็ถือว่าได้อยู่
เทรนด์นี้กำลังมา แต่หาโลเคชั่นยากมาก นอกจากมีการรวมตัวกันของ Foodtruck แล้วไปหาพื้นที่เพื่อลงพื้นที่ และจะต้องสร้างภาพจำให้คนนึกถึง ควรต้องไปด้วยกันดีกว่าไปเดี่ยวๆ ในมุมลูกค้าก็ชอบ เพราะก็เหมือนร้านอาหารขับรถมาขายถึงหน้าบ้าน
หัวใจของการทำ Foodtruck คือต้องสร้าง Branding ให้ลูกค้ารู้จัก และภาพจำว่าเราจะไปอยู่ที่ไหน เป็นประจำ
Cloud Kitchen
ที่รวมกันหลายๆ แบรนด์ ทำให้เกิดอำนาจต่อรองค่า GP กับแพลตฟอร์ม ทำให้ต้นทุนถูกลง ค่า GP เฉลี่ยสำหรับเดลิเวอรี่ทั่วไปอยู่ที่ 30% แต่ถ้าร้านมีชื่อเสียงสามารถต่อรองเหลือ 15 % ได้เลย แต่บางแพลตฟอร์มคิดค่า GP ต่ำ แต่มีค่า Banner เพิ่ม อยากขายดีขายได้ มีคนเห็นก็จ่ายค่า Banner เพิ่ม ถ้าไม่อยากเข้า Food Delivery ก็ทำได้
เพราะตอนนี้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมไปหมดแล้ว การทำ Grab & Go ก็น่าสนใจ ซึ่งเราสามารถพาตัวเองออกมาจากห้างร้านได้ เช่น การเปิดร้านในสถานีน้ำมัน ลูกค้าโทรมาสั่งแล้วขับรถมาคว้าเอาไปได้ ลูกค้าเรียนรู้ที่จะโทรมาสั่งก่อน เพราะไม่อยากเสียค่าบริการในแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ แถมร้านอาหารมักจะมีส่วนลดให้ด้วย
ลองไปดูเสาร์อาทิตย์แถวถนนกาญจนา รถต่อแถวเต็มไปหมด ร้านอาหารก็ลดต้นทุนค่า GP เค้าก็เอามาเป็นส่วนลดให้ลูกค้า ได้ราคาอาหารที่ถูกลง และเป็นไรเดอร์เองได้
ที่มา K SME
15 November 2021
View
2,590