เทคนิคเพิ่มยอดขายสำหรับร้านขายของชำขนาดเล็ก: เรื่องราวความสำเร็จที่คุณต้องรู้

คุณเชื่อไหมว่าร้านขายของชำเล็กๆ ก็สามารถเพิ่มรายได้ต่อปีเป็นสองเท่าได้ด้วยเทคนิคที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพสูง วันนี้ผู้บรรยายมีเรื่องราวของรุ่นพี่คนหนึ่งที่ประจวบคีรีขันธ์ที่สามารถทำเช่นนั้นได้มาแชร์ให้ฟังกัน

ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2022 รุ่นพี่ของผู้บรรยายได้ตัดสินใจเปิดร้านขายของชำเล็กๆ ในหมู่บ้านที่ห่างไกลจากตัวเมือง มีคนอาศัยอยู่ประมาณ 200-300 คน ซึ่งในบริเวณนี้มีร้านขายของชำเก่าแก่ที่เปิดมานานแล้วและมีลูกค้าประจำมากมาย รุ่นพี่ของผู้บรรยายเปิดร้านได้ประมาณหนึ่งปี กำไรอยู่ที่ 13% ซึ่งถือว่าน้อยมาก เนื่องจากต้องแย่งลูกค้ากับร้านเก่าแก่ที่เปิดมาก่อน

ในต้นปี 2023 ผู้บรรยายได้ลงไปเที่ยวหัวหินและแวะเยี่ยมรุ่นพี่ ผู้บรรยายได้แนะนำให้เขาลองเพิ่มบริการส่งสินค้าในบริเวณหมู่บ้าน โดยใช้ Line เก็บฐานลูกค้า และตั้งเกณฑ์ยอดสั่งซื้อขั้นต่ำ เช่น ซื้อครบ 100 บาทส่งฟรี ถ้าไม่ถึงคิดค่าส่ง 10 บาท นอกจากนี้ยังแนะนำให้จัดโปรโมชั่นลดราคาสำหรับสินค้าที่ใกล้หมดอายุเพื่อเพิ่มยอดขายและลดการสูญเสีย รุ่นพี่ของผู้บรรยายรับฟังและลองทำตามคำแนะนำ

ผลที่ได้คือภายในปีต่อมา รุ่นพี่ของผู้บรรยายสามารถเพิ่มกำไรเป็น 27% จากการบริการส่งสินค้าและจัดโปรโมชั่น ทำให้มีลูกค้าสั่งสินค้าเข้ามาไม่ต่ำกว่าวันละ 10 รอบ นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่มาซื้อสินค้าที่ร้านเพิ่มขึ้นด้วย

สรุปได้ว่าเทคนิคที่เรียบง่ายแต่ได้ผลดีเยี่ยมนี้คือการเพิ่มคุณค่าและตอบโจทย์ลูกค้าในมุมที่หลายคนมองข้าม เรื่องราวนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าความสำเร็จสามารถมาจากการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ และการเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าอย่างแท้จริง

 

ที่มา เทคนิคเพิ่มยอดขาย ฉบับร้านขายของชำเล็กๆ | Make Money Skill EP.3