การบริหารจัดการสินค้าคงคลังด้วย Bplus POS

การบริหารจัดการสินค้าคงคลังด้วย Bplus POS ไม่จำเป็นต้องมีรหัสสินค้าครบทุกตัวก็เริ่มต้นได้ทันที

ในปัจจุบัน หลายธุรกิจมองหาซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการบริหารจัดการการขายให้มีประสิทธิภาพและสะดวกมากขึ้น โดยระบบบริหารงานค้าปลีกอย่าง Bplus POS เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยทำให้การขายสินค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบบ่อยคือการมีสินค้ามากมายและไม่รู้จะเริ่มบันทึกข้อมูลจากตรงไหนเพื่อให้สามารถขายสินค้าและรับรู้ยอดขายที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการลำดับความสำคัญของข้อมูล

การเริ่มต้นใช้งาน Bplus POS นั้นไม่ซับซ้อนและไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการบันทึกรหัสสินค้าทั้งร้าน คุณสามารถเริ่มต้นจาก :

1. การแบ่งแยกหมวดหมู่สินค้า: จัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นหมวดใหญ่และหมวดย่อยเพื่อให้การจัดการง่ายขึ้น

2. การเพิ่มรหัสสินค้า: เพิ่มรหัสสินค้าโดยกำหนดหมวดย่อย 1 หมวดย่อยต่อ 1 รหัส เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า

3. การขายสินค้า: สำหรับการขายสินค้าในระยะแรก สามารถบันทึกราคาขายเองได้ เมื่อผ่านการขายไปสักระยะ คุณจะสามารถสรุปได้ว่าสินค้าหมวดย่อยไหนที่ขายดี โดยตรวจสอบจากรายงานที่ระบบ POS จัดเตรียมให้

 

การจัดการสินค้าด้วยทฤษฎี ABC Analysis

Bplus POS ยังสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎี ABC Analysis เพื่อการจัดหมวดหมู่สินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดย ABC Analysis แบ่งสินค้าออกเป็น 3 กลุ่มตามความสำคัญหรือมูลค่าดังนี้:

  • กลุ่ม A: สินค้าที่มีมูลค่าสูงสุด แม้จะมีจำนวนรายการน้อย แต่สร้างรายได้หลักให้กับกิจการ
  • กลุ่ม B: สินค้าที่มีมูลค่าระดับกลาง สร้างรายได้รองลงมา
  • กลุ่ม C: สินค้าที่มีมูลค่าต่ำสุด แต่มีจำนวนรายการมากที่สุด

การใช้ทฤษฎีนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดการสินค้าสำคัญในกลุ่ม A ได้ก่อน จากนั้นค่อยทยอยเพิ่มรหัสสินค้าในกลุ่ม B และ C ทำให้การจัดการสต็อกและการขายมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จัดการขายและควบคุมสต็อกได้โดยไม่ต้องบันทึกรหัสสินค้าครบทุกตัว

          การใช้งาน Bplus POS ทำให้การขายสินค้าและการควบคุมสต็อกเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องบันทึกรหัสสินค้าทุกตัว การเริ่มต้นด้วยการจัดการข้อมูลที่สำคัญที่สุดก่อนจะช่วยให้ธุรกิจสามารถขายสินค้าและควบคุมสต็อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎี ABC Analysis เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าตามความสำคัญ

          การใช้ทฤษฎีนี้กับ Bplus POS ช่วยให้คุณจัดการสินค้าและโฟกัสในการจัดเก็บข้อมูลสินค้าที่สำคัญก่อน โดยเฉพาะกลุ่ม A ที่สร้างรายได้หลัก หลังจากนั้นทยอยเพิ่มรหัสสินค้าในกลุ่ม B และ C ซึ่งทำให้การบริหารจัดการสต็อกสินค้าและการขายมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมายมากขึ้น

          เมื่อทราบแล้วว่าสินค้าหมวดใดขายดี ก็สามารถทยอยบันทึกรหัสสินค้าลงไปในหมวดย่อยที่ขายดีประมาณ 20% ก่อน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณได้สินค้าตัว 20% ของทุกหมวดที่ขายดี โดยไม่จำเป็นต้องบันทึกรหัสสินค้าทุกตัว ทยอยทำแบบวิธีการนี้จะช่วยในการจัดการบริหารสินค้าให้ขายได้ และสามารถวิเคราะห์รายงานการจัดกลุ่มตามสินค้าด้วยระบบ ABC ได้

          เท่านี้ก็สามารถทำการขายสินค้าและควบคุมสต๊อกได้โดยไม่จำเป็นต้องมีรหัสสินค้าครบทั้งร้าน นอกจากนั้น ระบบ Bplus POS ยังมีคุณสมบัติพิเศษในการขายสินค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับร้านค้าที่ต้องการขายสินค้าเก็บเงินได้อย่างรวดเร็ว สามารถสแกนขายสินค้าได้เลย โดยไม่ต้องเพิ่มข้อมูลในรหัสสินค้าระบบBplus ERP ร้านสามารถขายสินค้าและเก็บเงินได้ทันที รวดเร็ว ไม่พลาดการขายสินค้า โดยใช้ฟังก์ชั่นการขายสินค้าไม่มีในฐานข้อมูลจากระบบ Bplus POS

 

 

การสรุปยอดขายและรายงานสินค้าที่ไม่มีในฐานข้อมูล

ในสิ้นวัน คุณยังสามารถสรุปยอดขายและตรวจสอบได้ว่าสินค้าตัวใดยังไม่มีในฐานข้อมูล โดยใช้รายงานจากระบบ Bplus POS ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ในการตั้งค่ารหัสสินค้าในระบบ ERP เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการขายและการควบคุมสต็อกอย่างแม่นยำต่อไป

 

การเพิ่มรหัสสินค้าขายดีด้วยฟังก์ชั่น Hotkey

นอกจากนั้น คุณยังสามารถเพิ่มข้อมูลเป็นกลุ่มสินค้าและใช้การขายด้วย Hotkey ซึ่งช่วยให้คุณเพิ่มรหัสสินค้าที่ขายดี สินค้ายอดฮิต หรือสินค้าที่ไม่มีบาร์โค้ดได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

Bplus POS เครื่องมือที่ทำให้การขายเป็นเรื่องง่าย

เมื่อมีเครื่องมือที่ดีอย่าง Bplus POS การขายสินค้าจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่ลำดับความสำคัญของข้อมูลและใช้ระบบในการจัดการ คุณก็สามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว พร้อมทั้งทำให้การขายสินค้าของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น