Turnover Contagion หรือการที่การลาออกกลายเป็นโรคติดต่อภายในองค์กร เป็นสถานการณ์ที่พนักงานหลายคนเริ่มลาออกจากองค์กรต่อเนื่องกัน ซึ่งอาจสร้างผลกระทบเชิงลบต่อความมั่นคงและบรรยากาศในการทำงานขององค์กร
การจัดการปัญหา Turnover Contagion ต้องใช้ความใส่ใจและการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและมั่นคงในองค์กร ซึ่งจะช่วยลดอัตราการลาออกและส่งเสริมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
1. คอยสังเกตว่าพนักงานคนใดมีความเสี่ยงมีแนวโน้มที่จะลาออก การสังเกตพฤติกรรมของพนักงานที่แสดงออกถึงความไม่พอใจหรือความไม่มั่นใจในการทำงาน เช่น การขาดสมาธิ หรือการหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วม สามารถช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินการป้องกันการลาออกได้ทันท่วงที
2. ใส่ใจเรื่อง Workload ให้พนักงานทำงานในปริมาณที่เหมาะสม การจัดการภาระงานที่สมดุลจะช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยล้าของพนักงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงานพิจารณาลาออก
3. มี Session ในการพูดคุยและแชร์ความคิดเห็น รับ Feedback จากพนักงาน การเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นและให้ Feedback ในเรื่องต่าง ๆ จะช่วยให้องค์กรเข้าใจความต้องการและปัญหาที่พนักงานกำลังเผชิญอยู่ และสามารถดำเนินการแก้ไขได้อย่างเหมาะสม
4. มอบโอกาสในการเรียนรู้และเติบโต ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อต่อยอดในสายอาชีพ การสร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะและความก้าวหน้าในสายอาชีพ จะช่วยสร้างความพึงพอใจและความมุ่งมั่นในการทำงาน ทำให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรเห็นคุณค่าและพร้อมสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา
5. ดูแลพนักงานอย่างทั่วถึง ซัพพอร์ตกับพนักงานที่เหลือ เมื่อพนักงานบางคนลาออก ควรให้การสนับสนุนพนักงานที่ยังอยู่ต่อ เพื่อให้พวกเขารู้สึกมั่นคงและไม่ได้รับผลกระทบทางจิตใจจากการเปลี่ยนแปลงนี้
6. เติมเต็มความเชื่อมั่นให้พนักงาน ให้ความสำคัญกับการมัดใจพนักงาน การสร้างความเชื่อมั่นในองค์กรโดยการให้การสนับสนุนที่เหมาะสม การให้รางวัล หรือการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี จะช่วยป้องกันไม่ให้พนักงานคิดถึงการลาออก
ที่มา Jobthai