S M C R Model เป็นทฤษฎีการสื่อสารที่มีความสำคัญสำหรับ HR เนื่องจากมีความสำคัญในการสรรหาพนักงานใหม่และการสื่อสารภายในองค์กร S M C R Model ย่อมาจาก Source, Message, Channel, Receiver
- Source: ผู้ส่งข้อความ โดยจะต้องมีความเชี่ยวชาญในงานของตนเองและมีการติดต่อสื่อสารที่มีคุณภาพต่อผู้รับ
- Message: ข้อความที่จะส่งไปยังผู้รับ หรือสิ่งที่จะถูกส่งไป
- Channel: มีหลายช่องทางในการสื่อสาร เช่น การสื่อสารทางพูด, ทางเขียน, ทางภาพ การเลือกช่องทางให้เหมาะสมกับข้อความและผู้รับจึงจะทำให้การเข้าถึงข้อมูลมีประสิทธิภาพสูง
- Receiver: ผู้รับข้อความ/สื่อสาร โดยผู้รับจะต้องมีความเข้าใจในข้อความและเกี่ยวข้องกับบริบทของที่ต้องการสื่อสาร
การใช้ S M C R Model ในงาน HR จะช่วยให้การสื่อสารภายในองค์กรมีประสิทธิภาพ และทำให้การสื่อสารประสานเข้ากันได้ดียิ่งขึ้น โดย HR สามารถนำ S M C R Model มาปรับใช้ในการสื่อสารกับพนักงาน, เช่น การสนทนา, การเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับข้อความ, และการเพิ่มความเข้าใจของพนักงานในงานและบริบทในการสื่อสาร
ที่มา ครูบ้านนอก.คอม