Passive Candidate Recruitment ก้าวนำคู่แข่ง ด้วยเทรนด์สรรหาเชิงรุก

          Passive Candidate Recruitment คือแนวทางการสรรหาพนักงานที่มุ่งเน้นการเข้าหาผู้สมัครที่ไม่ได้ actively มองหางานใหม่ แต่มีคุณสมบัติที่ตรงตามความต้องการขององค์กร วิธีการในการดำเนินการสรรหานี้มักต้องใช้กลยุทธ์และแนวทางที่แตกต่างจากการสรรหาผู้สมัครที่กำลังหางานใหม่ทั่วไปที่มักจะรอให้ผู้สมัครเข้ามายื่นใบสมัคร

          การใช้แนวทาง Passive Candidate Recruitment เป็นการสรรหาที่สามารถสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันโดยการเข้าหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ มีศักยภาพสูง และสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับพวกเขา โดยไม่ต้องรอให้พวกเขามายื่นใบสมัครเอง เพื่อให้พวกเขาพิจารณาโอกาสในการทำงานในอนาคต 

ข้อดีของ Passive Candidate Recruitment

  • การเข้าถึงผู้สมัครที่มีคุณภาพสูง เนื่องจากผู้สมัครที่เป็น Passive Candidate มักมีประสบการณ์และทักษะที่มีค่าที่อาจจะไม่พร้อมมองหางานใหม่
  • การลดการแข่งขัน การเข้าหาผู้สมัครที่ไม่ actively มองหางานช่วยลดการแข่งขันกับองค์กรอื่น
  • การสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง การสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับผู้สมัครที่มีศักยภาพช่วยให้การสรรหามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อควรระวัง

  • การใช้เวลามากขึ้น การสรรหาผู้สมัครที่เป็น Passive Candidate อาจต้องใช้เวลาและความพยายามในการเข้าหาและสร้างความสัมพันธ์
  • การสื่อสารที่ต้องระมัดระวัง การติดต่อผู้สมัครที่ไม่ได้มองหางานใหม่อาจต้องใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่ละเอียดและนุ่มนวล

แนวทางในการทำ Passive Candidate Recruitment

  1. การสร้างเครือข่ายอย่างมุ่งมั่น ใช้กลยุทธ์ในการสร้างเครือข่ายผ่านงานอีเวนต์ การประชุม และสัมมนา เพื่อเชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ

  2. การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ใและเว็บไซต์ในการค้นหาและติดต่อกับผู้ที่มีทักษะและประสบการณ์ที่ต้องการ

  3. การสร้างแบรนด์นายจ้างที่แข็งแกร่ง สร้างและส่งเสริมแบรนด์ขององค์กรให้ดึงดูดความสนใจของผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร, โอกาสในการเติบโต และความสำเร็จที่ได้รับ

  4. การใช้ Data-Driven Approaches ข้อมูลและการวิเคราะห์ในการระบุและเข้าถึงผู้สมัครที่มีศักยภาพ เช่น การใช้เครื่องมือ People Analytics เพื่อระบุผู้สมัครที่เหมาะสม

  5. การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว สร้างและรักษาความสัมพันธ์กับผู้สมัครที่มีศักยภาพ โดยการติดตามและอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรและโอกาสที่มีในอนาคต

  6. การเสนอประสบการณ์ที่ดี นำเสนอข้อเสนอที่มีคุณค่าและน่าสนใจ เช่น โอกาสในการพัฒนาอาชีพ ความยืดหยุ่นในการทำงาน และผลตอบแทนที่แข่งขันได้

  7. การใช้เทคโนโลยี ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีในการค้นหาและเข้าถึงผู้สมัครที่เป็น Passive Candidate เช่น ระบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRMS) เครื่องมือค้นหาพนักงาน (Recruitment Software) เป็นต้น

 

ที่มา hrnote.asia