-
-
ข่าวสาร
-
HRM
-
Passive Candidate Recruitment ก้าวนำคู่แข่ง ด้วยเทรนด์สรรหาเชิงรุก
Passive Candidate Recruitment คือแนวทางการสรรหาพนักงานที่มุ่งเน้นการเข้าหาผู้สมัครที่ไม่ได้ actively มองหางานใหม่ แต่มีคุณสมบัติที่ตรงตามความต้องการขององค์กร วิธีการในการดำเนินการสรรหานี้มักต้องใช้กลยุทธ์และแนวทางที่แตกต่างจากการสรรหาผู้สมัครที่กำลังหางานใหม่ทั่วไปที่มักจะรอให้ผู้สมัครเข้ามายื่นใบสมัคร
การใช้แนวทาง Passive Candidate Recruitment เป็นการสรรหาที่สามารถสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันโดยการเข้าหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ มีศักยภาพสูง และสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับพวกเขา โดยไม่ต้องรอให้พวกเขามายื่นใบสมัครเอง เพื่อให้พวกเขาพิจารณาโอกาสในการทำงานในอนาคต
ข้อดีของ Passive Candidate Recruitment
- การเข้าถึงผู้สมัครที่มีคุณภาพสูง เนื่องจากผู้สมัครที่เป็น Passive Candidate มักมีประสบการณ์และทักษะที่มีค่าที่อาจจะไม่พร้อมมองหางานใหม่
- การลดการแข่งขัน การเข้าหาผู้สมัครที่ไม่ actively มองหางานช่วยลดการแข่งขันกับองค์กรอื่น
- การสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง การสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับผู้สมัครที่มีศักยภาพช่วยให้การสรรหามีประสิทธิภาพมากขึ้น
ข้อควรระวัง
- การใช้เวลามากขึ้น การสรรหาผู้สมัครที่เป็น Passive Candidate อาจต้องใช้เวลาและความพยายามในการเข้าหาและสร้างความสัมพันธ์
- การสื่อสารที่ต้องระมัดระวัง การติดต่อผู้สมัครที่ไม่ได้มองหางานใหม่อาจต้องใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่ละเอียดและนุ่มนวล
แนวทางในการทำ Passive Candidate Recruitment
-
การสร้างเครือข่ายอย่างมุ่งมั่น ใช้กลยุทธ์ในการสร้างเครือข่ายผ่านงานอีเวนต์ การประชุม และสัมมนา เพื่อเชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ
-
การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ใและเว็บไซต์ในการค้นหาและติดต่อกับผู้ที่มีทักษะและประสบการณ์ที่ต้องการ
-
การสร้างแบรนด์นายจ้างที่แข็งแกร่ง สร้างและส่งเสริมแบรนด์ขององค์กรให้ดึงดูดความสนใจของผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร, โอกาสในการเติบโต และความสำเร็จที่ได้รับ
-
การใช้ Data-Driven Approaches ข้อมูลและการวิเคราะห์ในการระบุและเข้าถึงผู้สมัครที่มีศักยภาพ เช่น การใช้เครื่องมือ People Analytics เพื่อระบุผู้สมัครที่เหมาะสม
-
การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว สร้างและรักษาความสัมพันธ์กับผู้สมัครที่มีศักยภาพ โดยการติดตามและอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรและโอกาสที่มีในอนาคต
-
การเสนอประสบการณ์ที่ดี นำเสนอข้อเสนอที่มีคุณค่าและน่าสนใจ เช่น โอกาสในการพัฒนาอาชีพ ความยืดหยุ่นในการทำงาน และผลตอบแทนที่แข่งขันได้
-
การใช้เทคโนโลยี ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีในการค้นหาและเข้าถึงผู้สมัครที่เป็น Passive Candidate เช่น ระบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRMS) เครื่องมือค้นหาพนักงาน (Recruitment Software) เป็นต้น
ที่มา hrnote.asia
17 September 2024
View
430